Đà Nẵng đưa giải pháp xử lý hơn 360.000 tấn rác thải khi bãi Khánh Sơn đầy

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố thống nhất chủ trương bù rác tại những khu vực sụt lún của các hộc rác cũ tại bãi rác Khánh Sơn (từ hộc rác số 1 đến số 5). Giải pháp bù rác này có thể giúp kéo dài thời gian tiếp nhận rác thải rắn không nguy hại thêm khoảng 5 tháng.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND thành phố xin ý kiến chỉ đạo về việc tiếp nhận, xử lý chất thải rắn và công tác quản lý, vận hành, nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).

bai-rac-2-1718858435.jpg
Toàn cảnh bãi rác Khánh Sơn

Báo cáo của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cho thấy, lượng rác thải rắn tiếp nhận trung bình đạt 1.341 tấn/ngày. Dự báo đến tháng 3/2025, các hộc chứa rác hiện tại ở bãi rác Khánh Sơn sẽ bị lấp đầy. Trong khi, hộc rác số 7 dự kiến tới tháng 1/2026 mới đi vào hoạt động.

Vào cuối năm 2023, HĐND TP. Đà Nẵng đã cho phép chuyển mục đích sử dụng 4,95ha rừng để thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo một số hạng mục khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn giai đoạn 2 (gọi là hộc rác số 7). Việc làm hộc rác số 7 là để đủ công suất xử lý rác thải phát sinh sau năm 2025.

Ước tính từ tháng 3/2025 đến tháng 1/2026, số lượng rác khoảng hơn 360.000 tấn. Như vậy, Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với nguy cơ hàng trăm nghìn tấn rác thải không có chỗ chứa. Trước mắt, để bảo đảm công tác xử lý chất thải rắn không bị gián đoạn, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã giao Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường đo đạc, đánh giá khả năng tiếp nhận chất thải rắn tại các khu vực sụt lún cao trình chôn lấp của các hộc rác hiện hữu.

Khảo sát cho thấy, tại 5 hộc rác hiện tại có nhiều vị trí thấp hơn so với thời điểm được lấp đầy, đóng bãi tạm do rác phân hủy và sụt lún. Dung tích chứa rác tại khu vực sụt lún ước tính được hơn 299.000m3 (tương đương khối lượng rác có thể tiếp nhận khoảng 215.000 tấn).

bai-rac-1-1718858435.jpg
Các hộc của bãi rác Khánh Sơn dự kiến đầy vào tháng 3/2025

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy trình vận hành chôn lấp chất thải rắn nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động chôn lấp, giảm nhu cầu sử dụng đất theo phương ngang. Do đó, Sở đã đề xuất UBND thành phố thống nhất chủ trương bù rác tại những khu vực sụt lún của các hộc rác thuộc dự án nâng cấp cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn (từ hộc rác số 1 đến số 5).

Giải pháp bù rác tại các khu vực sụt lún có thể giúp kéo dài thời gian tiếp nhận rác thải rắn không nguy hại khoảng 5 tháng. Quá trình vận hành sẽ tiếp nhận rác theo từng khu vực sau khi đã phủ bạt HDPE, bù rác vào các khu vực trũng để tăng hiệu quả tiếp nhận và tạo mặt bằng thoát nước.

Để tăng sức chứa, các chuyên gia còn khuyến nghị giải pháp nâng cao độ đóng bãi lên 70m để có thể tiếp nhận khoảng 1,2 triệu m3 (tương đương 800.000 tấn) chất thải rắn. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị nghiên cứu những khuyến nghị của chuyên gia về phương án tăng công suất và đóng cửa bãi chôn lấp tại khu liên hợp xử lý rác thải Khánh Sơn.

Nhằm đảm bảo xử lý rác thải trong thành phố, ngoài phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh, Đà Nẵng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt công suất 1.000 tấn/ngày và Nhà máy đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày tại bãi rác Khánh Sơn.

Ban đầu, 2 dự án này đều đặt mục tiêu đi vào vận hành năm 2024. Tuy nhiên, sau đó, thành phố đã lùi thời hạn đầu tư 2 năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Trong khi dự án còn nằm trên giấy, Đà Nẵng đã liên tục nới rộng hộc rác số 5 và vào giữa năm nay 2023 thì đưa vào sử dụng hộc chôn lấp rác số 6.