Ôm điện thoại liên tục khiến nhiều người trẻ mắc bệnh khó nói

Khai thác thông tin từ người thân cho thấy, những bệnh nhân trẻ mắc trĩ đều có điểm chung là sử dụng điện thoại rất nhiều. Thậm chí, có người còn mang điện thoại, Ipad vào nhà vệ sinh ngồi cả tiếng đồng hồ.

Một thống kê mới đây cho thấy, hiện khoảng 30 - 40% người Việt mắc căn bệnh trĩ. Đáng quan ngại là trước đây, nhóm phổ biến mắc căn bệnh này là ngoài 30 tuổi. Nhưng hiện nay, rất nhiều người trẻ, ở độ tuổi 17 - 18 tuổi, thậm chí có những bệnh nhân mới 14 - 15 tuổi mắc bệnh trĩ.

PGS.TS Lê Mạnh Cường - Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam cho biết, số người mắc bệnh trĩ tại nước ta ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hoá. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này như môi trường thay đổi, sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ cay nóng… Đặc biệt nhất là việc sử dụng điện thoại liên tục hàng giờ liền làm nhiều người ngồi lâu, lười vận động.

benh-tri-2-1713948800.jpg
PGS.TS Lê Mạnh Cường - Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam

Chia sẻ về xu hướng người mắc bệnh trĩ ngày một trẻ hóa, PGS.TS Lê Mạnh Cường cho hay, khai thác thông tin từ người thân cho thấy những bệnh nhân trẻ mắc trĩ đều có điểm chung là sử dụng điện thoại rất nhiều. Thậm chí, có trẻ còn mang điện thoại, Ipad vào nhà vệ sinh ngồi cả tiếng đồng hồ. Việc ngồi quá lâu làm nhu động ruột kém đi, là yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

PGS.TS Lê Mạnh Cường chia sẻ, hiện nay căn bệnh này đã trở nên phổ biến, tuy nhiên nhiều người vẫn ngại đi khám. Họ sử dụng các biện pháp không chính thống, những loại thuốc không rõ nguồn gốc bán trên mạng, dẫn đến viêm nhiễm, thậm chí còn bị hoại tử, phải mổ cấp cứu. Trong khi đó, nếu được điều trị sớm, họ chỉ cần dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi.

Theo PGS.TS Lê Mạnh Cường, nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng hoại tử búi trĩ vì tự ý dùng thuốc bôi. Các trường hợp này, bệnh viện thường phải phẫu thuật cấp cứu. Do đó, người dân tuyệt đối không được điều trị theo các phương pháp truyền miệng không chính thống trên mạng xã hội.

Hiện nay, các phương pháp điều trị trĩ kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại mang lại nhiều hiệu quả. Mới nhất, việc điều trị bệnh trĩ bằng sóng cao tần bắt đầu được áp dụng.

Điều trị trĩ bằng sóng cao tần được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đây là giải pháp mới, ít xâm lấn, giảm tác động không mong muốn, hạn chế đau, tai biến, thời gian hồi phục nhanh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ định điều trị với người mắc trĩ nặng hoặc điều trị bằng phương pháp khác nhưng không mang lại hiệu quả.

benh-tri-1713948944.jpg
Sử dụng điện thoại liên tục hàng giờ liền là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ mắc bệnh trĩ

Các bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa bệnh trĩ, người dân cần thay đổi lối sống lừa vận động, ăn uống lành mạnh hơn (như ăn nhiều chất xơ, giảm uống bia rượu...), nên hình thành thói quen đứng dậy đi lại 5 - 10 phút sau khi đã ngồi 30 - 60 phút. Điều này sẽ thúc đẩy máu đi khắp cơ thể.

Đặc biệt, những người làm việc trí óc cần có kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, uống đủ nước, tránh thức khuya, kiểm soát stress, hạn chế chất kích thích, đồ cay nóng; Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, duy trì chế độ vận động phù hợp. Nếu phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh trĩ, người dân không nên e ngại mà cần đi khám để được tư vấn, điều trị phù hợp.

Bệnh trĩ là hiện tượng giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch ở mô xung quanh hậu môn. Chúng có thể gây ngứa, đau và chảy máu. Bệnh trĩ thường gặp ở người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không khoa học.

Bệnh lý được hình thành khi xảy ra hiện tượng căng giãn quá mức và sưng các tĩnh mạch ở phần thấp nhất của trực tràng và hậu môn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong một số trường hợp, có thể nhìn hoặc sờ thấy búi trĩ xung quanh bên ngoài trực tràng (trĩ ngoại). Nhiều trường hợp lại không thể nhìn thấy vì chúng ẩn bên trong trực tràng (trĩ nội).