Gần 420.000 căn nhà ở xã hội bổ sung cho thị trường, kỳ vọng giá nhà sẽ giảm

Đó là thông tin được ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Xây dựng.

Nhiều biện pháp quyết liệt

Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Hải cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện, đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp việc phát triển và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NOXH) có nhiều chuyển biến tích cực, nguồn cung và các dự án khởi công xây dựng đã tăng so với các năm trước.

Theo đó, tính từ trung tuần tháng 3/2024 đến nay, cả nước có 503 dự án NOXH đã được triển khai với quy mô 418.200 căn, tăng 4 dự án và 6.950 căn so với thời điểm báo cáo ngày 15/3/2024.

Trong số 503 dự án kể trên, có 75 dự án đã hoàn thành với quy mô 39.884 căn; 128 dự án đã khởi công xây dựng quy mô 115.379 căn; số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư 300 dự án với quy mô 262.937 căn.

nha-o-xa-hoi-1-1719125128.jpg
Từ trung tuần tháng 3 đến nay, cả nước có thêm gần 7.000 căn NOXH được đưa vào thị trường

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn đánh giá việc triển khai các dự án NOXH vẫn còn một số khó khăn vướng mắc về quỹ đất, nguồn vốn, thủ tục đầu tư. Do đó, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra, Bộ Xây dựng đề xuất các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, tiếp tục tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành các Nghị định, văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn liên quan đến việc triển khai các dự án NOXH như Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan để thủ tục đầu tư, quy hoạch, bố trí quỹ đất...trên tinh thần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền.

Về nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại bên cạnh nhóm "Big4" tham gia gói ưu đãi 120.000 tỉ đồng. Đồng thời nghiên cứu, xem xét hạ lãi suất cho gói hỗ trợ này để phù hợp tình hình thực tiễn.

Về phía các địa phương, Bộ Xây dựng đề nghị khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của các địa phương. Trong đó làm rõ các mục tiêu về NOXH, chú trọng việc quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội…

Ngoài ra, đôn đốc, yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng NOXH trên quỹ đất 20% của các dự án, nếu không thực hiện sẽ thu hồi đất giao cho chủ đầu tư khác thực hiện; kiểm tra việc đầu tư xây dựng NOXH đảm bảo chất lượng, đầy đủ các hạ tầng, dịch vụ thiết yếu như các dự án nhà ở thương mại.

Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn tại các địa phương để có cơ chế, giải pháp cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào dự án NOXH, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển phân khúc này.

Cơ sở giảm giá nhà

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), từ cuối năm 2023 đến nay, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh không chỉ ở thị trường sơ cấp mà ở cả thị trường thứ cấp. Hiện mức độ tăng đã ghi nhận khoảng 38% so với năm 2019, khoảng cách giữa người thu nhập thấp và 1 căn nhà ngày càng xa.

Do đó, một trong những cách để cải thiện mặt bằng giá bán của loại hình căn hộ là cải thiện nguồn cung của thị trường và NOXH với giá rẻ sẽ là một trong những yếu tố kéo giá bán trung bình của căn hộ chung cư đi xuống.

“Khi nguồn cung NOXH bật tăng, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực”, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS dự báo.

nha-o-xa-hoi-1719125205.jpg
Khi nguồn cung NOXH tăng lên, giá nhà kỳ vọng sẽ được giảm xuống

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng, giá nhà hiện nay đang ở mức khá cao, nhưng nếu NOXH, nhà ở giá rẻ dồi dào thì mặt bằng giá sẽ được kéo xuống.

Trong quá khứ, ở giai đoạn 2008 - 2010 có dự án chung cư giá 50 - 70 triệu đồng/m2 nhưng đến giai đoạn 2011-2013 khi thị trường xuất hiện các dự án nhà thương mại giá rẻ, NOXH bình quân ở mức 11-15 triệu đồng/m2 thì mặt bằng giá chung cư trên thị trường cũng hạ nhiệt.

Dẫn ví dụ tại dự án Indochina Plaza (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), khi mới mở bán vào thời điểm năm 2010 có giá bán bình quân 50 - 60 triệu đồng/m2. Nhưng đến năm 2013, khi nguồn cung tăng, giá nhiều căn hộ ở khu này chỉ còn 30-35 triệu đồng/m2. 

Với những diễn biến thực tế, ông Quê nhận định, nếu kịch bản cũ lặp lại, giá nhà có thể giảm từ năm 2026. Lý do là bởi các dự án nhà ở nói chung và các dự án NOXH sẽ bắt đầu hoàn thiện về thủ tục, đẩy nguồn cung tăng lên trong khoảng 1 năm sau đó, giúp giá nhà hạ nhiệt.