Hà Nội: Thủ tục đăng ký xe ô tô chỉ mất vài phút nhờ ứng dụng công nghệ

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong làm thủ tục cho người dân đến đăng ký xe ô tô. Nhờ đó, khi người dân tới làm đăng ký xe thì chỉ mất chưa đến 5 phút.

Ngày 8/5, gia đình anh Trần Văn Duy (ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tới điểm đăng ký phương tiện 1234 đường Láng (quận Đống Đa) để làm thủ tục đăng ký xe ô tô. Trước khi đến, anh Duy đã tìm hiểu và đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công từ nhà.

Nhờ đó, khi đến địa điểm đăng ký trực tiếp, anh Duy chỉ mất 3 phút để hoàn tất nốt các thủ tục. Anh bế con gái lên bấm được biển kiểm soát 30L-032.93 khiến cả nhà đều vui. Anh Duy chia sẻ, gia đình anh rất hài lòng về thái độ phục vụ cũng như việc giải quyết hồ sơ rất nhanh gọn của cán bộ tại đây.

dang-ky-xe-1715249597.jpg
Người dân đăng ký qua cổng dịch vụ công, khi đến làm việc chỉ mất thêm 5 phút để hoàn tất đăng ký xe (Ảnh: Phạm Hưng)

Ghi nhận tại điểm đăng ký phương tiện 1234 đường Láng (quận Đống Đa) trong ngày 8/5, người có nhu cầu đăng ký ô tô khá đông nhưng không có cảnh phương tiện xếp hàng dài chờ hoàn tất thủ tục kiểm tra số khung, số máy. Đại úy Đỗ Duy Phương - cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, trong quá trình giải quyết đăng ký làm việc qua cổng dịch vụ công, đơn vị chủ động đặt lịch làm việc với người dân. Do đó, người dân khi có mặt chỉ cần trình những giấy tờ cần thiết là hoàn tất thủ tục.

Còn theo Trung tá Nguyễn Minh Thúy, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, nhờ những ứng dụng như làm thủ tục điền thông tin từ ở nhà, đăng ký qua cổng dịch vụ công nên khi người dân tới làm việc với lực lượng công an, việc bốc biển và trả giấy hẹn chỉ mất chưa đầy 5 phút.

Trường hợp người dân còn lúng túng khi sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, đơn vị đã có hướng dẫn qua tờ in với các bước từ đăng nhập thông tin đến nhận phiếu hẹn.

dang-ky-xe-1-1715249630.jpg
Quy trình đăng ký xe qua cổng dịch vụ công được hướng dẫn cụ thể (Ảnh: Phi Hùng)

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. HCM cho biết, hiện tại cơ quan này đang quản lý tổng số phương tiện toàn thành phố là 8.056.402 xe. Trong đó, ô tô là 1.126.002 xe, môtô và xe máy là 6.930.400 xe. Ngoài ra, cơ quan cũng đang quản lý 80 xe xích lô. Trong quý I/2024, toàn thành phố có tổng số khoảng 8.790 ô tô và mô tô đăng ký mới.

Qua cổng dịch vụ công, Phòng Cảnh sát giao thông đã giải quyết 28.032 trường hợp người dân đăng ký làm các thủ tục thu hồi biển kiểm soát, đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, đăng ký biển kiểm soát qua hình thức đấu giá… đạt 99,8% khối lượng đăng ký. Những trường hợp còn lại, người dân không đến cơ quan công an làm việc.

Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, biển số xe cấp mới từ ngày 15/8/2023 được quản lý theo mã số định danh của chủ xe nên còn gọi là biển số định danh. Thời hạn giải quyết việc cấp biển số định danh được quy định tại Điều 7 Thông tư 24 như sau:

- Cấp biển số định danh lần đầu: Chủ xe được cấp ngay sau khi cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

- Cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp lại biển số định danh, cấp biển số xe trúng đấu giá: Chủ xe được cấp biển số định danh trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, tính từ ngày cơ quan đăng ký xe nhận đủ hồ sơ hợp lệ.