Hà Nội: Trân trọng bệnh nhân chết não hiến tạng giúp “tái sinh” nhiều cuộc đời

Một bệnh nhân được xác định chết não do tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội, đã hiến tạng gồm 2 thận, 1 tim, 1 phổi, gan, giác mạc để cứu sống nhiều bệnh nhân nặng khác mắc bệnh hiểm nghèo.

Vào chiều muộn ngày 24/8, tại phòng mổ khoa Gây mê - Hồi sức Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), các y bác sĩ đã cùng hàng chục đồng nghiệp từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM hoàn tất công tác chuẩn bị cho quy trình lấy tạng từ một người hiến tặng đã chết não.

Trước khi ca phẫu thuật bắt đầu, tất cả các nhân viên y tế đã dừng công việc, cúi đầu bày tỏ lòng tri ân và tiễn biệt người đàn ông trẻ tuổi không may qua đời. Người hiến tạng là anh N.Đ.T (32 tuổi, trú Đông Anh, Hà Nội), đã gặp tai nạn giao thông vào đêm 22/8.

hien-tang-1724580021.jpg
Các bác sĩ tri ân người hiến tạng (Ảnh: BVCC)

Thời điểm bị tai nạn, anh T. được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh (Hà Nội). Nhưng do tình trạng quá nặng, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Khi đó, các bác sĩ đã thăm khám và chẩn đoán anh T. bị hôn mê sâu, nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu.

Bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ lúc 1h30 ngày 23/8 để tiến hành các can thiệp cần thiết nhưng tình trạng tiếp tục xấu đi. Đến 3h cùng ngày, bác sĩ tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ anh T. đã chết não.

Tổ vận động hiến tạng của bệnh viện đã tiếp cận gia đình giải thích về tình trạng bệnh nhân, đồng thời chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến tạng cứu người. Trước nỗi đau mất mát to lớn, nhưng gia đình anh T. đã quyết định dũng cảm và đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho nhiều người khác.

Khoảng 10h30 sáng 24/8, sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết của các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định bệnh nhân T. không thể qua khỏi. Đến chiều 24/8, các ê-kíp nhận tạng đã chuẩn bị sẵn sàng, bệnh nhân được chuyển lên khoa mổ để triển khai lấy tạng.

Bên cạnh 2 quả thận sẽ được ghép cho 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, quả tim của người hiến sẽ giúp "tái sinh" cho một bệnh nhân có sự sống chỉ tính bằng ngày tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM. 2 giác mạc sẽ mang lại ánh sáng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Lá gan sẽ được ghép cho bệnh nhân ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

hien-tang-1-1724580022.jpg
Tạng được các bác sĩ vận chuyển ngay trong đêm (Ảnh: Hoàng Ngọc/Dân trí)

TS.BS Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói riêng và cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Hà Nội nói chung thực hiện lấy - ghép mô tạng từ người cho chết não.

"Trận đánh lớn" này có sự hiệp đồng chính từ hơn 60 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tiến sĩ, bác sĩ Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, 2 quả thận được thực hiện ghép ngay tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho một người đàn ông 55 tuổi và một phụ nữ 42 tuổi.

Đối với tim, Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Định - Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, sau khi nhận tạng thì ngay lập tức khởi hành vào TP. HCM để ghép cho người nhận sớm nhất có thể.

3 thùng đựng các cơ quan: tim, giác mạc và gan của người hiến được đưa lên xe cứu thương chờ sẵn ở sảnh bệnh viện. Xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ dẫn đường. Đoàn xe lao vun vút trong đêm mưa thực hiện sứ mệnh thiêng liêng: Thắp lên những cuộc đời mới.

Một bệnh nhân chết não hiến tạng sẽ cứu được nhiều người bao gồm 2 thận, gan, tim, phổi, giác mạc. Ngoài ra, các bộ phận gân, mạch máu cũng có thể giúp nhiều người chữa bệnh.

Tỷ lệ người chết não hiến mô tạng năm 2023 tăng 15% so với năm 2022. Đặc biệt, 4 tháng đầu năm nay, số người chết não hiến mô tạng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.