Lỗ hàng nghìn tỷ nhưng “ông chủ” Zalo vẫn bán cổ phiếu chỉ bằng 5% thị giá

Mới đây, công ty cổ phần VNG (mã cổ phiếu VNZ) vừa mới công bố thông tin bất thường về tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên 2024 với nhiều điểm mới.

Báo cáo cho thấy, trong năm 2024, VNG sẽ tiếp tục phát triển các ngành nghề kinh doanh theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và mở rộng thị trường. Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ có thế mạnh của công ty như trò chơi điện tử, quảng cáo, dịch vụ media…VNG sẽ tăng cường đầu tư vào các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới khác để nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng và đối tác.

32166005013257312482219502084067888901228671n-1672388943398820092125-1717515908.jpg
VNG là công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Điểm gây chú ý nhất trong tài liệu công bố lần này là thông tin liên quan đến phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của VNG.

Tháng 9/2023 vừa qua, Đại hội đồng cổ đông bất thường theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phần cho người lao động năm 2023. Theo kế hoạch này thì dự kiến số lượng quyền mua cổ phần được thực hiện trong năm 2023 là 1.002.536 cổ phần, trong đó, 389.296 cổ phần giá 30.000 đồng/cổ phần và 613.240 cổ phần giá 10.000 đồng/cổ phần. Tuy nhiên, chưa thể thực hiện việc đăng ký phát hành cổ phần ESOP như kế hoạch đã được phê duyệt và lý do đưa ra là bởi một số nguyên nhân khách quan.

Doanh nghiệp cho biết, để tiếp tục thực hiện phát hành cổ phần cho người lao động hằng năm, Đại hội đồng cổ đông dự kiến kế hoạch phát hành cổ phần ESOP năm 2024 là 641.064 cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, giá chào bán là 30.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng, số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm kể từ khi hoàn tất đợt chào bán. Thời gian thực hiện được tính từ quý III/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/6, cổ phiếu của VNG dừng ở mức 540.000 đồng/cổ phiếu. Vì vậy, giá chào bán cổ phiếu của VNG chỉ đạt khoảng 5% thị giá cổ phiếu trên thị trường.

img-5114-1717516142.jpg
Kết phiên ngày 4/6, cổ phiếu của VNG dừng ở mức 540.000 đồng/cổ phiếu

VNG đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 là 11.000 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, nếu mục tiêu này trở thành hiện thực thì đây cũng là mức doanh thu cao kỷ lục của VNG. 

Tuy nhiên, mục tiêu này được đưa ra trong bối cảnh kết thúc năm 2023, công ty đã ghi nhận kết quả kinh doanh với khoản lỗ kỷ lục lên tới 2.100 tỷ đồng, con số này cao gấp 2 lần so với năm 2022 và so với báo cáo tự lập là 540 tỷ đồng thì con số lỗ ròng tăng gấp 4 lần.

Được biết, vào tháng 1/2024, VNG đã xin rút đơn cấp phép niêm yết tại Mỹ và tuyên bố sau đó sẽ nộp đơn xin IPO tại một thời điểm thích hợp. Nguyên nhân của động thái này không được VNG tiết lộ và công ty cũng không hề đưa ra bất kỳ khung thời gian nào cho việc đăng ký chào bán trong tương lai.

Theo thông tin công bố, VNG được thành lập vào năm 2004 và hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi trực tuyến, quảng cáo, cung cấp nền tảng kết nối và ví điện tử trong đó phải kể đến như Zalo, ZaloPay, Zing Mp3, Baomoi…Năm 2019, VNG là doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam được định giá trị 1 tỷ USD.