Nhiều ca nhập viện vì ngộ độc khí CO ngay tại nhà: Đừng chủ quan

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, 50% bệnh nhân bị nhiễm độc khí CO dù là nhẹ, sau điều trị vẫn bị các di chứng về tâm thần, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ. 1/3 người bị ngộ độc nặng ban đầu có tổn thương tim mạch sẽ tử vong trong 8 năm sau này do biến chứng loạn nhịp tim.

Ngộ độc khí CO ngay trong bếp

Thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khí CO (Carbon monoxide). Đầu tiên là 3 bệnh nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp. 3 người này cùng làm việc trong 1 căn bếp.

Một bệnh nhân cho biết, căn bếp họ làm việc rộng khoảng 25m2 - 30m2. Sáng hôm xảy ra sự việc, có 6 người cùng làm. Đến tầm 9h, người này bỗng bị ngất. Lúc tỉnh dậy, người này được biết có 1 người cũng ngất như mình, còn 1 người có biểu hiện khó chịu nên cả 3 được đưa vào viện.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết, nồng độ CO trong máu của các bệnh nhân rất cao. HbCO lên tới hơn 30%, trong khi chỉ số bình thường là dưới 1%. Hiện, đến nay đã hơn 10 ngày điều trị oxy cao áp, dùng thuốc dự phòng tránh biến chứng với tâm thần, thần kinh, bệnh nhân vẫn thấy người còn rất mệt. Di chứng gặp phải sau này có thể bị suy giảm trí nhớ.

ngo-doc-1-1724028430.jpg
Bệnh nhân tại Nghệ An được điều trị tại bệnh viện

Thứ 2 là trường hợp 3 người trong 1 gia đình tại Nghệ An bị ngộc độc khí CO do dùng máy phát điện. Người thân của bệnh nhân cho biết, khoảng 20h tối ngày 8/8, do bị mất điện nên gia đình đã sử dụng máy phát điện khoảng 4 tiếng để bật điều hòa trong phòng kín 15m2 - 20m2. Máy phát điện này gia đình vẫn sử dụng lâu nay nhưng lần này được để ở vị trí thông với phòng ngủ.

Khoảng 9h sáng hôm sau, 3 người trong gia đình được phát hiện đã hôn mê, bên cạnh có chất nôn. Người bố bị ngộ độc nhẹ, điều trị ở địa phương và đã ra viện. Còn 2 mẹ con bị nặng, được đặt nội khí quản, rồi đưa thẳng đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, 2 mẹ con được điều trị, hồi sức, dùng các thuốc dự phòng di chứng với não.

TS.BS Lê Quang Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, người mẹ (48 tuổi) đã tỉnh, được rút ống thở. Người con trai (15 tuổi) vẫn hôn mê và nguy kịch. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng có tổn thương đa cơ quan, đặc biệt là não, tim, cơ, hô hấp và một số tạng khác. Cả 2 mẹ con bệnh nhân có tổn thương rõ trên não nên nguy cơ cao sau này sẽ gặp các di chứng muộn và cần theo dõi, điều trị rất cẩn thận.

Tương tự, trước đó, 8 nhân viên tại một chi nhánh ngân hàng ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai) cũng đã lần lượt nhập viện với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, khó thở, bứt rứt, tim đập nhanh và da ửng đỏ. Đặc biệt, có 3 bệnh nhân giảm tri giác và 1 thai phụ đang mang thai 29 tuần. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do máy phát điện chạy trong tầng hầm ngân hàng khi mất điện.

Khuyến cáo của bác sĩ

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, Trung tâm từng tiếp nhận nhiều ca ngộ độc khí CO mà không phải do sự vụ cháy nổ như chạy máy phát điện để ở trong phòng có thông với phòng có người sinh hoạt, ngồi trong xe ô tô và bị ngộ độc do hít phải khí CO từ khói của xe, bồn chiên dầu sử dụng đồng thời gas và điện, sử dụng bình đun nước nóng chạy bằng khí gas…

ngo-doc-1724028430.jpg
Các bác sĩ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán hình ảnh tổn thương não của bệnh nhân ngộ độc CO

CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, rất khó nhận biết được sự có mặt của CO trong không khí. Khí CO được hình thành do sự đốt cháy không hoàn toàn các chất liệu có chứa carbon như: Xăng, dầu, khí đốt tự nhiên, rơm, rạ, gỗ, than củi, nhựa, vải... Một số trường hợp cá biệt, các hóa chất được hấp thu qua da vào trong cơ thể rồi mới được chuyển hóa thành khí CO gây ngộ độc.

Bác sĩ Nguyên giải thích, như vụ ngộ độc khí CO ở căn bếp nêu trên chắc chắn do các thiết bị đun nấu đốt khí gas nhưng cháy không hoàn toàn nên tạo ra khí CO. Đáng chú ý, căn bếp mới lắp đặt nên các thiết bị đang trong giai đoạn chạy thử. Loại bồn chiên dầu sử dụng đồng thời khí gas và điện có nguy cơ cao hơn.

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh, vấn đề chất lượng sản phẩm với thiết bị sử dụng khí gas để bảo đảm an toàn cho người sử dụng rất cần được đánh giá, xem xét và xử lý để các thiết bị phải đốt cháy khí gas hoàn toàn, tránh sinh ra lượng khí CO tới mức gây ngộ độc.

Ông cũng cảnh báo, 50% bệnh nhân bị nhiễm độc khí CO dù là nhẹ, sau điều trị vẫn bị các di chứng về tâm thần, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ. 1/3 người bị ngộ độc nặng ban đầu có tổn thương tim mạch sẽ tử vong trong 8 năm sau này do biến chứng loạn nhịp tim. Người sau 35 tuổi bị ngộ độc CO thường có nguy cơ bị di chứng nhiều hơn.

Từ đó ông khuyến cáo, các nơi có thể phát sinh khí CO như bếp cần phải có lắp các thiết bị theo dõi và báo động nồng độ khí gas, khí CO để kịp thời phát hiện, tránh các vụ ngộ độc hoặc cháy nổ đáng tiếc xảy ra.