Những bức tranh nghệ thuật graffiti giúp cả khu phố khoác “bộ áo mới”

Bức tường trống, mờ sơn ở một khu phố nhỏ của Đà Nẵng đã trở nên rực rỡ, tươi mới hơn dưới đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ. Những bức tranh nghệ thuật graffiti đầy màu sắc khiến cả khu phố như được thay áo mới.
lang-bich-hoa-6-1711004256.jpg
Cả khu phố tươi mới hơn nhờ những bức tranh

Ông Mai Đăng Bình (66 tuổi, ngụ đường Đặng Đoàn Bằng, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) dạo này có thói quen mỗi ngày đều đi dạo một vòng quanh khu phố nơi mình đang sinh sống. Ông đi ngắm những bức tranh graffiti được vẽ trên các bức tường nhà.

Khu phố mà ông Bình sinh sống có khoảng 20 bức tường được trang trí các bức tranh nghệ thuật graffiti. Những bức tranh này được các nghệ sĩ đường phố trong và ngoài nước thuộc dự án nghệ thuật Nam Jam thực hiện. Bức tường trống, mờ sơn, dưới đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ đã trở nên rực rỡ, tươi mới hơn. Cả khu phố như được thay áo mới nhờ các bức tranh tường đầy màu sắc.

lang-bich-hoa-5-1711004256.jpg
Chủ nhân các ngôi nhà đều đồng ý cho vẽ

Ông Bình chia sẻ, ông ấn tượng với bức tranh vẽ ngư dân tại đường Nguyễn Khắc Viện, rất độc đáo. Đoạn đường gần nhà ông có nhiều nhà được vẽ, ông thấy đẹp lắm, tạo điểm thu hút mọi người.

Còn ông Lê Vĩnh Dũng (59 tuổi, ngụ đường Thủy Sơn 1, phường Hòa Hải) thì bày tỏ, cá nhân ông thấy khu phố đẹp hơn. Nhìn các bức tường được vẽ, ông rất thích. Ông cũng muốn bên hông tường nhà mình được vẽ nhưng tiếc là không đủ không gian để các nghệ sĩ thực hiện.

lang-bich-hoa-3-1711004255.jpg
Dự án vẽ tranh tại khu phố đã được triển khai 2 năm

Chị Nguyễn Thu Hiền (37 tuổi, ngụ phường Hòa Hải) cùng chồng là anh Robert (43 tuổi, quốc tịch Anh) là những người thành lập dự án Nam Jam. 2 năm qua, vợ chồng chị đã xin phép chủ của những căn nhà để các nghệ sĩ vẽ tranh tô điểm lại khu phố.

Dự án đã tổ chức 2 đợt vẽ trang trong năm 2023 và 2024, huy động gần 100 họa sĩ, nghệ sĩ và những người yêu thích nghệ thuật đường phố góp sức. Dự án hoàn toàn phi lợi nhuận. Người tham gia tự bỏ chi phí. Chị Hiền có xin tài trợ từ một số hãng sơn cho dự án.

lang-bich-hoa-4-1711004025.jpg
Nhóm họa sĩ, nghệ sĩ tự bỏ tiền thuê công cụ hỗ trợ vẽ

Không chỉ những người dân cảm thấy vui vẻ khi nơi mình ở trở nên sống động, nhiều sắc màu hơn mà còn có rất nhiều du khách thích thú tới đây check-in. Một người dân địa phương chia sẻ, Đà Nẵng là thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước. Nếu dự án này tiếp tục thực hiện được nhiều bức tranh hơn nữa thì khu phố này có thể trở thành một điểm du lịch mới lý thú cho du khách.

lang-bich-hoa-7-1711004023.jpg
Nhiều bạn trẻ thích thú tới chụp ảnh cùng các bức tranh
lang-bich-hoa-2-1711004255.jpg
Nhiều người dân bày tỏ họ cảm thấy vui vẻ khi nơi mình ở trở nên sống động, nhiều sắc màu hơn
lang-bich-hoa-1-1711004134.jpg
Bức tranh ấn tượng bên hông một ngôi nhà

Trước khu phố trên, nhiều ngôi làng cũng đã được “thổi hồn” mới nhờ những bức bích họa. Như làng Tam Thanh tọa lạc tại thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam. Làng có hơn 100 bức bích họa được vẽ trên các bức tường của nhiều ngôi nhà. Chủ đề của các tác phẩm được lấy cảm hứng từ cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người dân Tam Thanh. Những nét vẽ chân thật, kết hợp cùng gam màu rực rỡ bắt mắt đã mang đến những bức bích họa ấn tượng. Những bức tranh trong làng được sáng tạo nên từ nhiều nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc. Chính những bức bích họa đa dạng nội dung cùng màu sắc sặc sỡ này đã giúp làng Tam Thanh trở thành địa điểm ghé thăm của rất nhiều du khách.

Làng chài nhỏ Cảnh Dương thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã được nhiều người biết đến hơn khi tại đây xuất hiện gần 50 bức tranh 3D độc đáo. Nội dung tranh ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc thể hiện tinh thần chiến đấu quật cường của người dân trong kháng chiến cũng như nét bình dị, mộc mạc của cuộc sống lao động trong thời bình.