“Nín thở” chờ bộ 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực

Theo các đại biểu Quốc hội, việc các Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh có hiệu lực sớm sẽ rút ngắn thời gian giải tỏa những vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ hồi phục của thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh vừa có tờ trình về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Đồng thời đề xuất các luật có hiệu lực sớm hơn từ 1/8/2024 thay vì 1/1/2025.

Có hiệu lực sớm ngày nào tốt ngày đó

Tại buổi thảo luận ở nghị trường, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh việc sớm đưa 3 luật vào cuộc sống góp phần khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là trong việc định giá, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, giải phóng nguồn lực đất đai…

Từ thực tiễn điều hành ở địa phương, đại biểu Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, luật hiện hành có sự chồng chéo, mâu thuẫn, cách thực hiện có quá nhiều bất cập. Nhiều cán bộ vướng vòng lao lý, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm cũng đến từ sự bất cập này.

bo-truong-dang-quoc-khanh-1719056005.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh

Do vậy, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, các luật có hiệu lực sớm ngày nào thì những bất cập sẽ được cải thiện sớm ngày nào hay ngày đó.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (đoàn Hà Nội) cho biết, việc điều chỉnh thời hạn có hiệu lực các luật lên ngày 1/8 là hoàn toàn cần thiết. Các luật này sẽ sớm giải quyết được nhiều vấn đề từ phân cấp, phân quyền, mở rộng danh mục để giải phóng đền bù, vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…giúp các địa phương dễ dàng thực hiện các thủ tục liên quan.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) chia sẻ, hiện các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có những doanh nghiệp FDI muốn mở rộng sản xuất nhưng đã phải dừng lại vì vướng luật.

Trong khi đó, các doanh nghiệp FDI đều đã có kế hoạch bố trí vốn, chỉ cần chậm trễ có thể dẫn tới tái cơ cấu, hoặc chuyển đổi khu vực đầu tư. Do vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân cho rằng các luật được ban hành càng sớm sẽ càng tốt.

Từ đó, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành các Nghị định, hướng dẫn luật để các địa phương yên tâm thực hiện. Tổ chức tập huấn đồng loạt, dự trù các rủi ro nảy sinh cùng cách ứng phó.

Giải trình những vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, đa số các điều của cả 3 luật đều đã được quy định cụ thể, có nhiều nội dung trước đây đã nằm trong thông tư, nghị định thì bây giờ được cụ thể hóa trong luật. Do vậy, nhiều quy định có thể thực hiện ngay mà không cần văn bản hướng dẫn.

Ai được hưởng lợi?

Chia sẻ thêm về mong muốn các luật sớm được thông qua, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Luật Đất đai là luật duy nhất đến thời điểm này trải qua 4 kỳ họp và đã được Quốc hội cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi thông qua. Đây là bộ luật đáp ứng được mong mỏi của cả doanh nghiệp và người dân.

“Từ thời điểm được thông qua đến nay, người dân, doanh nghiệp, cộng đồng và các địa phương rất mong muốn Luật Đất đai có hiệu lực sớm”, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Cũng cho rằng người dân và doanh nghiệp rất chờ đợi, hy vọng Quốc hội sẽ sớm “bộ 3” luật điều chỉnh thời gian đưa vào thực tế, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) nhận định, 5 tháng là một khoảng thời gian vô cùng quý giá đối với sự phát triển của thị trường bất động sản, là cơ hội giải tỏa những vướng mắc để khơi thông một nguồn lực quan trọng hàng đầu là đất đai. Cùng với đó là các nguồn lực khác cộng sinh với đất đai cũng được khởi dậy.

thi-truong-bat-dong-san-1719056150.jpg
Những quy định mới của 3 luật được coi là những căn cứ bản lề nên khi chính thức có hiệu lực sẽ có những tác động tới thị trường bất động sản

Theo chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, nếu được “tiếp sức” vằng việc Quốc hội sẽ cho phép áp dụng sớm đối với Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, luật kinh doanh bất động sản 2023, thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Bởi lẽ, trên lý thuyết, việc sửa đổi các luật là nhằm khắc phục các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn, đồng thời đưa ra các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Do đó, nếu được áp dụng sớm sẽ có lợi cho người dân, doanh nghiệp. Điều quan trọng là luật được thực thi ra sao và độ thẩm thấu nhanh chậm thế nào.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), những quy định mới của 3 luật được coi là những căn cứ bản lề nên khi chính thức có hiệu lực sẽ có những tác động tới thị trường bất động sản. Chẳng hạn, với Luật Đất đai, đã quy định cụ thể các  trường hợp giao đất trực tiếp không qua đấu giá, đấu thầu, làm nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân, giao đất ở cho giáo viên, nhân viên y tế công tác tại các xã biên giới, hải đảo thuộc vùng có điều kiện khó khăn,...

Hay với Luật Nhà ở, quy định chung cư mini được xem xét cấp sổ hồng nếu đáp ứng đủ điều kiện, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở đối với người dân, đặc biệt là nhóm người có thu nhập thấp vẫn có thể sở hữu nhà.