Phương thức đặc biệt ủng hộ đồng bào vùng lũ của nhiều quán cà phê

Thay vì sử dụng phương thức quen thuộc như trích phần trăm doanh thu hay lợi nhuận từ mỗi sản phẩm, nhiều quán cà phê đã dán luôn mã QR tiếp nhận ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tinh thần ủng hộ và chung tay hướng về đồng bào vùng bão lũ đang lan tỏa mạnh mẽ khắp mọi nơi. Từ các cá nhân đến các tổ chức lớn nhỏ, ai cũng đang có những cách riêng để chung tay giúp đỡ đồng bào lũ lụt.

Đặc biệt, có nhiều quán cà phê thay vì sử dụng phương thức quen thuộc như trích phần trăm doanh thu hay lợi nhuận từ mỗi sản phẩm, đã dán luôn mã QR tiếp nhận ủng hộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ). Toàn bộ tiền thanh toán của khách được chuyển thẳng vào tài khoản tiếp nhận ủng hộ của MTTQ. Cách làm đặc biệt này không chỉ được rất được khách hàng ủng hộ.

ca-phe-ung-ho-1726376797.jpeg
Anh Nguyễn Hẹn chia sẻ mong muốn được hỗ trợ đồng bào vùng lũ (Ảnh: Hà Nam/Vietnamnet)

Vài ngày qua, quán cà phê Hẹn nằm tại góc đường Tuệ Tĩnh và Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Tam Kỳ Quảng Nam trở nên đông đúc hơn từ khi chủ quán đã treo hai băng rôn: "Coffee Hẹn thông báo từ ngày 12/9 đến ngày 15/9, vì tinh thần ủng hộ các tỉnh phía Bắc bị thiên tai, lũ lụt, không thu tiền mặt. Rất mong quý khách chuyển khoản trực tiếp đến văn phòng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam".

Chủ quán còn in kèm theo số tài khoản, mã QR của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để khách hàng chuyển tiền dễ dàng khi thanh toán tiền nước uống.

Anh Nguyễn Hẹn - chủ quán cho biết, trước thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra ở các tỉnh phía Bắc, anh muốn đóng góp chút công sức để hỗ trợ bà con vùng bão lũ. Sau khi thảo luận với gia đình, anh Hẹn quyết định dùng toàn bộ doanh thu từ quán trong khoảng thời gian 4 ngày để quyên góp giúp đỡ.

Anh Hẹn phê chia sẻ, khi khách hàng tính tiền, nhân viên của quán sẽ nhờ khách tự chuyển khoản trực tiếp đến số tài khoản của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thay vì quán thu tiền rồi mới chuyển đi. Việc này giúp minh bạch tiền ủng hộ.

Anh Hẹn cho hay, doanh thu của quán thường ngày vào khoảng 3 triệu đồng, nhưng sau khi chương trình được phát động, lượng khách đã tăng khoảng 10%. Nhiều khách hàng sau khi nghe nhân viên giải thích về chương trình đã chuyển khoản số tiền lớn hơn nhiều so với hóa đơn thực tế. Có những khách lớn tuổi không quen sử dụng công nghệ để chuyển khoản, quán sẵn sàng hỗ trợ thực hiện ngay tại chỗ và nhận lại tiền mặt.

ca-phe-ung-ho-1-1726376797.png
Delina Coffee dùng toàn bộ doanh thu trong ngày 13/9 để ủng hộ đồng bào vùng lũ

Delina Coffee (số 106 Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) là một trong những quán tiên phong áp dụng cách ủng hộ này. Theo đó, quán đã dùng toàn bộ doanh thu từ việc bán đồ uống, bánh và thức ăn của khách hàng trong ngày 13/9 để gửi tới MTTQ. Những khách hàng nào thanh toán bằng tiền mặt, quán cũng tổng hợp và chuyển khoản toàn bộ số tiền đó đến tài khoản tiếp nhận ủng hộ của MTTQ.

Delina Coffee chia sẻ: "Mọi hành động nhỏ đều góp phần tạo nên sự thay đổi lớn." Cách làm này không chỉ giúp đỡ những người gặp khó khăn mà còn khuyến khích khách hàng tham gia vào các hoạt động thiện nguyện một cách dễ dàng và minh bạch.

Đại diện của quán cho biết, sáng kiến này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía khách hàng. Nhiều người khi biết đến việc làm này của quán qua mạng xã hội cũng dành nhiều lời khen ngợi.

Đại diện của quán chia sẻ, con số thì không quá lớn, nhưng điều lớn nhất mà quán tự hào là đã lan tỏa được tinh thần yêu thương đồng bào đến với nhiều người thông qua sự chia sẻ trên mạng xã hội. Mọi hành động nhỏ đều có thể tạo nên thay đổi lớn.

ca-phe-ung-ho-2-1726376797.png
Thông báo trên page của Stay Coffee

Một quán cà phê khác cũng thực hiện tương tự là Stay Coffee (83 Yên Lãng, Hà Nội) với thông điệp "Dành một ngày làm bánh, như một món quà gửi đến đồng bào". Chủ quán Stay Coffee chia sẻ, đây thực sự là một cách làm thông minh mà bất kỳ ai có khả năng kêu gọi cộng đồng đều có thể thực hiện. Stay Coffee đã xin phép sử dụng tài khoản của MTTQ Việt Nam để nhận thanh toán cho các đơn bánh trong ngày 13/9.

Cách làm này đã thu hút rất nhiều khách hàng của Stay Coffee, từ những khách quen cho đến những khách lần đầu biết đến quán qua các nền tảng mạng xã hội. Nhiều người thậm chí đã tranh thủ giờ nghỉ trưa để ghé mua bánh cho cả văn phòng nhằm góp phần vào hoạt động ủng hộ. Đại diện của quán cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả khách hàng đã cùng chung tay, dù chỉ là một phần nhỏ, để giúp đỡ đồng bào vùng lũ. Đến cuối ngày, quán đã tổng kết và công khai số tiền ủng hộ được từ các khách hàng và hoạt động kinh doanh của quán.

Những quán cà phê như Hẹn, Delina Coffee, Stay Coffee không chỉ nhận được sự khen ngợi vì tinh thần ủng hộ đồng bào vùng bão lũ mà còn được đánh giá cao nhờ tính minh bạch trong hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ. Hoạt động này đang được cư dân mạng hưởng ứng và chia sẻ rộng rãi, đồng thời khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.