Qua thời sa thải nhân sự như vũ bão, sàn môi giới sốt sắng tìm người

Từ khoảng hơn 1 năm trở về trước, các sàn môi giới bất động sản trải qua giai đoạn sa thải nhân sự hàng loạt, đến nay khi thị trường ấm lên, nguồn cung bắt đầu dồi dào cũng là thời điểm các sàn đỏ mắt tìm "lính chiến".

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc Kinh doanh Dat Xanh Services chia sẻ, sau giai đoạn dịch bệnh và khó khăn của ngành, các công ty môi giới đã cạn kiệt nguồn tiền tích lũy. Vì thế, đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, dự án không có để bán ra, nguồn tiền thu vào nhỏ giọt, chi phí phát sinh… khiến các sàn môi giới lao đao. Nhiều đơn vị đã phải chọn dừng lại để bảo toàn lực lượng, chờ thị trường giai đoạn tiếp theo. 

Thời điểm này, thị trường chứng kiến làn sóng sa thải của đội ngũ môi giới bất động sản. Nhiều công ty sa thải hơn nửa nhân sự dưới nhiều hình thức như ký hợp đồng tạm thời 3-6 tháng, cho thôi việc, giữ chế độ cộng tác viên… Bên cạnh đó, lượng lớn môi giới chủ động nghỉ việc do thu nhập không đủ sống.

moi-gioi2-1711934438.jpg
Bộ phận môi giới bất động sản đã chứng kiến làn sóng sa thải lớn vào năm 2023.

Ông Phạm Anh Khôi – Kinh tế trưởng CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho biết, 2 năm vừa qua là quãng thời gian khó khăn nhất. Các công ty đã cắt giảm nhân sự rất nhiều, có nơi tới 60-80%. Ngoài ra, khoảng 60% nhân viên tự bỏ việc, chuyển sang làm nghề khác.

Sang đầu năm nay, thị trường địa ốc có những chuyển biến tích cực. Nhiều dự án bất động sản được giới thiệu ra thị trường. Các công ty môi giới quay lại đẩy mạnh việc tuyển quân để chuẩn bị cho các dự án mới.

Đơn cử, Dat Xanh Services chiêu mộ 500 nhân viên kinh doanh, Cen Land cần 300 người hay một số sàn giao dịch cũng tuyển từ 20-50 người hoặc công bố chính sách tuyển dụng ưu đãi.

Theo ông Khôi, đối với môi giới chỉ cần một thứ duy nhất là hàng. Khi nào có hàng, khi đó có người. Hiện tại, sau giai đoạn bất động sản "xuống đáy", doanh nghiệp không lo thị trường giảm, khách hàng cắt lỗ hay mất việc làm nữa. Nỗi lo mới là nếu cuối năm nay, chủ đầu tư bung hàng nhưng không tuyển kịp môi giới để bán.

Dẫn chứng, gần đây một loại dự án chung cư nhỏ lẻ ở Hà Nội được bán ra thanh khoản tốt, giá tăng nhưng giao dịch không kịp do thiếu nhân sự, trong khi nhiều đơn vị môi giới lại "đóng cửa đi chơi”. Nỗi lo này cũng tương đối hợp lý trong bối cảnh thị trường vùng ven TP.HCM  như Bình Dương, Đồng Nai và Long An sắp tới có thể bùng nổ sản phẩm.

moi-gioi-5-1711934552.png
Các công ty môi giới bất động sản lo không kịp tuyển quân để bán hàng.

Theo nghiên cứu của nhiều đơn vị, thị trường bất động sản đã có sự khởi sắc bước đầu về chính sách (thông qua Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai). Nguồn cung các dự án vì thế cũng đã ấm lên so với thời điểm trước, các giỏ hàng đã được mở lại đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường cũng như đội ngũ môi giới.

Các chuyên gia nhận định, giao dịch bất động sản sẽ có sự tích cực trong năm 2024. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội có thể là chất xúc tác quan trọng khi phân khúc này được hưởng lợi từ nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Họ cũng kỳ vọng các sản phẩm bán ra trong thời gian tới đáp ứng pháp lý, giá bán phù hợp với thị trường. Mặt bằng lãi suất giảm thêm để khách hàng có khả năng mua.