Quảng Bình: Khu nghỉ dưỡng ven biển dính sai phạm được chính quyền "gỡ vướng"

Năm 2019, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án Khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng Ngọc Vy (tỉnh Quảng Bình) đã tiến hành xây dựng một số hạng mục. Sau khi bị chính quyền “tuýt còi”, dự án ngừng xây dựng cho đến hiện nay, khiến nhiều hạng mục đang có dấu hiệu xuống cấp.

Tháng 8/2021, dự án Khu nghỉ dưỡng Ngọc Vy tại xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch) đã được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án có tổng diện tích 8.690m2, được đầu tư thành khu nghỉ dưỡng 3 sao với các hạng mục: 10 nhà nghỉ dưỡng rộng 3.00m2, bể bơi tổng hợp 500m2, bãi đỗ xe, cây xanh, các hạng mục khác…

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 27 tỷ đồng, chủ đầu tư là ông Phan Ngọc Hóa.

Về tiến độ thực hiện, dự án khởi công trong vòng 12 tháng kể từ ngày có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư (ngày 25/8/2022); Hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trong vòng 24 tháng kể từ ngày khởi công (ngày 25/8/2024).

khu-nghi-duong-ngoc-vy-1-1727078786.jpg
Khu dịch vụ nghỉ dưỡng Ngọc Vy ở xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch (Ảnh: Lam Hồng - Báo CAND)

Tuy nhiên từ năm 2019, khi chưa có giấy phép xây dựng, ông Phan Ngọc Hóa đã triển khai xây dựng một số hạng mục gồm: khối nhà hàng, nhà nghỉ dưỡng, đài phun nước, bể bơi…

Với vi phạm trên, cuối tháng 10/2022, ông Phan Ngọc Hóa đã bị UBND huyện Bố Trạch xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 65 triệu đồng. Đồng thời, chính quyền cũng đã yêu cầu chủ đầu tư trong thời hạn 90 ngày phải hoàn thành hồ sơ, có giấy phép xây dựng. Hết thời hạn không hoàn thiện hồ sơ sẽ phải tự phá dỡ công trình, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ngày 2/3/2023, UBND huyện Bố Trạch đã cấp giấy phép xây dựng số 301 cho chủ đầu tư. Tuy nhiên huyện chỉ cấp phép trên diện tích hơn 3.000m2 và có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng.

Tới nay, dù đã chậm tiến độ khởi công và thời gian hoàn thiện nhưng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”.

khu-nghi-duong-ngoc-vy-3-1727078744.jpg
Do xây dựng không phép nên dự án bị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính (Ảnh: Hoàng Nam - Tiền phong)

Theo quan sát, nhiều hạng mục tại dự án đã hoàn thiện phần thô, nằm phơi mưa phơi nắng. Dự án dừng thi công lâu ngày đã khiến cho các công trình có dấu hiệu xuống cấp, bong tróc, nứt nẻ. Khu vực nhà hàng vẫn còn nguyên giàn giáo, gạch ngói và cốt pha nằm ngổn ngang…

Vừa qua, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản liên quan tới việc xử lý sau giám sát đầu tư của dự án.

Căn cứ theo hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp, dự án Khu nghỉ dưỡng Ngọc Vy đã đăng ký kế hoạch sử dụng đất, hoàn thành việc ký quỹ, phê duyệt quy hoạch chi tiết và kế hoạch bảo vệ môi trường. Đồng thời dự án cũng đã hoàn thành việc thống kê kết quả chỉnh lý địa chính, nộp hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất. Tuy nhiên tới nay vẫn chưa được giao đất, cho thuê đất.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình đã đề nghị UBND huyện Bố Trạch hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất. Nếu có vướng mắc, phải phối hợp xử lý hoặc báo cáo tỉnh để xem xet, giải quyết.

Sở KH&ĐT cũng yêu cầu ông Phan Ngọc Hóa khẩn trương làm việc với UBND huyện Bố Trạch để thực hiện các thủ tục nói trên. Nếu quá thời hạn quy định nhưng nhà đầu tư xét thấy đủ khả năng tiếp tục đầu tư thì phải điều chỉnh tiến độ dự án và cam kết đây là lần đề xuất điều chỉnh tiến độ cuối cùng.

khu-nghi-duong-ngoc-vy-2-1727078887.jpg
Tới nay nhiều hạng mục của dự án đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp (Ảnh: Minh Phong - SGGP)

Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch - ông Bùi Quốc Thanh cho hay, sau khi đối chiếu với các quy định hiện hành, hồ sơ đề nghị thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cho ông Phan Ngọc Hóa chưa đủ điều kiện.

Ông Thanh nói thêm, dự án Khu nghỉ dưỡng Ngọc Vy do UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục giao đất... UBND huyện chỉ cấp giấy phép xây dựng. Hiện nay hồ sơ của ông Phan Ngọc Hóa còn rất nhiều vấn đề vướng mắc, huyện Bố Trạch đang yêu cầu các phòng, ban rà soát và yêu cầu ông Hóa làm lại hoặc bổ sung. Chỉ khi các thủ tục đất đai làm xong thì mới cấp giấy phép được.

Trong trường hợp ông Hóa không hoàn thành thủ tục, hồ sơ, huyện Bố Trạch sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục ở phần đất được cấp phép.

Về phía chủ đầu tư, ông Phan Ngọc Hóa chia sẻ, ngoài mục đích kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người dân, ông cũng mong muốn xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nhưng trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều vướng mắc, bản thân ông mong muốn các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn, hỗ trợ để hoàn tất thủ tục hồ sơ, sớm đưa vào khai thác.