Tin tức chủ tịch Trung Nam Group bị tạm hoãn xuất cảnh, số phận các dự án tỷ đô ra sao?

Sự kiện Chủ tịch của Trung Nam Group bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế 21 tỷ đồng đang thu hút sự chú ý của dự luận. Nhiều người quan tâm đến tình hình hoạt động của các dự án "khủng" của doanh nghiệp này.

Theo thông tin từ Cục Hải quan Khánh Hòa, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) bị tạm hoãn xuất cảnh do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của Trung Nam Group

Theo thông tin định kỳ từ Trung Nam Group, tập đoàn ghi nhận lợi nhuận sau thuế vào năm 2022 đạt gần 255 tỷ đồng, giảm mạnh 84% so với kết quả năm 2021. Đây là kết quả đáng thất vọng so với kỳ vọng của nhà đầu tư và đánh dấu sự sụt giảm lợi nhuận mạnh nhất của Trung Nam Group trong nhiều năm qua.

Tập đoàn Trung Nam ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 96.000 tỷ đồng vào ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, bên cạnh tổng tài sản gia tăng, Trung Nam Group cũng ghi nhận mức nợ vay đáng kể. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của tập đoàn đạt 27.914 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả lên đến 68.110 tỷ đồng. So với đầu năm 2022, nợ vay của Trung Nam Group đã tăng 5,5%, cho thấy áp lực tài chính nhất định đối với tập đoàn.

182605 trung nam 13 nam.jpg182605 trung nam 13 nam.jpg182605 trung nam 13 nam.jpg182605 trung nam 13 nam.jpg
Ông Nguyễn Tâm Thịnh - Chủ tịch của Tập đoàn Trung Nam. Ảnh: TNG

Tập đoàn Trung Nam - "ông lớn" trong lĩnh vực năng lượng tái tạo Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn dai dẳng, thể hiện qua việc chậm thanh toán hơn 100 tỷ đồng tiền trái phiếu vào tháng 11/2023. Tình hình này càng trở nên đáng lo ngại khi mới đây, vào tháng 2/2024, doanh nghiệp phải kêu cứu về dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận.

Dính "dớp", các dự án đang triển khai như thế nào?

Với những khó khăn nêu trên, các dự án do Trung Nam Group thầu cũng ảnh hưởng, rất nhiều công trình trong tình trạng chậm tiến độ, không thấy dấu hiệu triển khai.

Nằm tại xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Khu du lịch Bình Tiên là một dự án quy mô lớn do CTCP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (thuộc Trung Nam Group) làm chủ đầu tư. Với tổng diện tích 190ha, dự án hứa hẹn mang đến một điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng: Sân golf 18 lỗ, 53 căn biệt thự tầm nhìn hướng biển, 317 căn biệt thự biển, 97 căn biệt thự sân golf. 

Hình ảnh được giới thiệu về dự án Khu du lịch Bình Tiên tại Ninh Thuận.

Khởi công từ năm 2005 với kỳ vọng thúc đẩy kinh tế địa phương, dự án tại Ninh Thuận trải qua nhiều thăng trầm và liên tục chậm tiến độ. Mặc dù đã được gia hạn nhiều lần, đến nay dự án vẫn còn dở dang, khiến người dân địa phương không khỏi trăn trở.

Theo quy hoạch ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành trong 6 năm (từ 2005 đến 2010). Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục, giải phóng mặt bằng và nguồn vốn, tiến độ thi công liên tục bị chậm lại. Đến tháng 10/2009, UBND tỉnh Ninh Thuận đã gia hạn tiến độ giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 9/2014.

Tuy nhiên, sau gần 2 thập kỷ triển khai, dự án vẫn chỉ hoàn thành và đi vào hoạt động một số hạng mục. Điều này khiến nhiều người dân địa phương đặt câu hỏi về hiệu quả quản lý và năng lực của chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng được giao gỡ khó cho 'đô thị nghìn tỷ'
Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú (Golden Hills City) của Trung Nam Group (Ảnh: Báo Lao động).

Trung Nam Group cũng từng khẳng định vị thế của mình tại thị trường Đà Nẵng với hai dự án trọng điểm: Golden Hills City và Tòa nhà DITP. Tòa nhà DITP tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay Lô A2-19, dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, thuộc khu vực tiếp giáp phía Tây Bắc đường Nguyễn Lương Bằng đến cầu Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Với diện tích sử dụng đất 2.441,4m2, Tòa nhà DITP sở hữu 18 tầng, trong đó 4 tầng dành cho khu vực kinh doanh sầm uất và 11 tầng dành cho văn phòng hiện đại.

Nổi bật trên trục đường Nguyễn Tất Thành nối dài, tiếp giáp dòng sông Cu Đê thơ mộng, Golden Hills City hiện lên như một viên ngọc xanh giữa lòng Đà Nẵng. Được thành phố giao đất cho Trung Nam Group vào tháng 10/2008, dự án sở hữu diện tích quy hoạch rộng lớn lên đến 381,3ha, hứa hẹn mang đến một không gian sống hiện đại, tiện nghi và đẳng cấp. Với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 4.447 tỷ đồng, Golden Hills City được định vị là một trong những dự án "khủng" nhất tại Đà Nẵng. 

DITP Tower đánh dấu sự hiện diện của Trung tâm nghiên cứu LG VS tại TP.Đà Nẵng
DITP Tower đánh dấu sự hiện diện của Trung tâm nghiên cứu LG VS tại TP.Đà Nẵng (Ảnh: Trần Ngọc - Báo Thanh niên).

Liên quan tới dự án, Thanh tra Chính phủ vào năm 2012 từng kết luận công trình Golden Hills City đã có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai, bao gồm: vi phạm về giao đất, cho thuê đất, cấp phép đầu tư không đúng quy định. Đến năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho dự án Golden Hills City. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc khi nào những người dân mua đất tại đây mới chờ được sổ đỏ hợp pháp.

Theo thông tin mới nhất được cập nhật, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao các sở, ban, ngành và UBND thành phố Đà Lạt tổ chức rà soát đồ án, điều chỉnh quy hoạch dự án Khu công viên văn hóa và đô thị Đà Lạt (tên thương mại là Golf Valley) do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gần 20 ha sau một thời gian triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.