TP. HCM: Sẽ đốt phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau năm 2025

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, thành phố quyết tâm chuyển toàn bộ rác tại bãi rác Đa Phước sang mô hình đốt phát điện sau năm 2025.

Chiều 6/5, tổ Đại biểu Quốc hội TP. HCM đã tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè trước kỳ họp Quốc hội thứ 7. Tại cuộc tiếp xúc, cử tri các địa phương đã đưa ra câu hỏi về việc xử lý bãi rác Đa Phước.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, bãi rác Đa Phước được đưa vào hoạt động năm 2006 với công nghệ chôn lấp (phù hợp vào thời điểm đó). Hiện nay, bãi rác đã vượt công suất, làm phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân quận 7 và huyện Nhà Bè. Trước mắt, cơ quan chức năng đang thực hiện các giải pháp để hạn chế mùi hôi.

bai-rac-da-phuoc-1-1715054372.jpg
Bãi rác Đa Phước áp dụng công nghệ chôn lấp rác thải (Ảnh: Q.K)

Theo ông Thắng, giải pháp được thành phố đưa ra là chuyển đổi công nghệ từ chôn lấp sang đốt phát điện. Không riêng bãi rác Đa Phước, thành phố cũng sẽ áp dụng ở những bãi rác khác. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi cần thời gian vì mỗi ngày TP. HCM thải ra khoảng 10.000 tấn rác, phải có nơi để xử lý.

Ông Thắng cũng cho hay, TP. HCM quyết tâm đến năm 2025 sẽ chuyển 80% rác thải sang công nghệ đốt phát điện. Sau 2025, đốt phát điện toàn diện rác thải. Trong đó, toàn bộ bãi rác Đa Phước chuyển sang công nghệ đốt rác phát điện.

Bãi rác Đa Phước nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 20km, với diện tích 600ha.  Đây là nơi tập kết, xử lý chất thải của toàn thành phố. Sau 3 năm đưa vào hoạt động (năm 2009), người dân đã tố bãi rác Đa Phước thải nước bẩn ra môi trường. Tới giữa năm 2016, mùi hôi nồng nặc từ bãi rác phát tán vào các khu dân cư phía Nam thành phố. Sang năm 2017, Tổng cục Môi trường Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) – đơn vị quản lý bãi rác Đa Phước số tiền 1,5 tỷ đồng vì vi phạm các vấn đề môi trường.

bai-rac-da-phuoc-1715054372.png
TP. HCM sẽ đốt phát điện toàn bộ rác Đa Phước sau năm 2025 (Ảnh: TTO)

Từ đó đến nay, cứ vào khoảng tháng 5 trở đi, khi TP. HCM bước vào mùa mưa, độ ẩm không khí cao càng khiến mùi hôi phát sinh từ khu xử lý chất thải này nồng nặc hơn. Dù cách xa bãi rác Đa Phước hàng chục km, các khu dân cư vẫn bị ảnh hưởng của mùi hôi thối. Người dân phải "chống chọi" bằng đủ cách như bịt khẩu trang ngay cả ở trong nhà hoặc dùng xốp, vải mỏng chèn kín các khe cửa...

Được biết, theo kế hoạch, sau khi bãi rác Đa Phước đã đầy công suất thiết kế thì sẽ đóng cửa vào năm 2024. Nếu muốn tiếp tục hoạt động, VWS phải chuyển đổi công nghệ xử lý rác sang đốt rác phát điện khoảng 3.000 tấn rác/ngày, chấm dứt việc chôn lấp.

Trong một cuộc trao đổi năm 2023, tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP. HCM cho biết, về mặt pháp lý nếu hết công suất mà chưa được phê duyệt thì buộc phải dừng theo quy định. Còn về mặt ô nhiễm môi trường, với những hệ lụy từ mùi hôi của rác gây ra, cũng từng bị cơ quan thẩm quyền xử phạt thì nên đóng cửa bãi rác theo tiến trình dự án này khi đủ công suất tiếp nhận.