Vàng còn dư địa tăng giá nhưng kèm theo rủi ro không nhỏ

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh lãi suất vẫn duy trì ở mặt bằng thấp, các kênh đầu tư khác như vàng và chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng cần cẩn trọng với vàng bởi đây là kênh không những chịu tác động bởi thị trường mà còn cả yếu tố chính sách.

Báo cáo giữa năm về triển vọng kinh tế của Việt Nam của CitiBank đánh giá, trong quý II, tăng trưởng GDP quý II đã tăng 6,93% so với cùng kỳ năm ngoái, khẳng định khả năng phục hồi bền vững của nền kinh tế. Với những chỉ số tích cực vừa qua, Citibank đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 từ 6% lên 6,4%.

Vàng duy trì sức hấp dẫn nhưng có rủi ro

Theo đó, nói về các kênh đầu tư từ nay đến cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho biết, đối với vàng, giải pháp bán vàng trực tiếp đến người dân thông qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thành công kéo giá vàng miếng từ 91 triệu đồng xuống dao động quanh ngưỡng 80 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, lượng cung ra thị trường vẫn còn hạn chế, khiến người dân đổ xô đi mua vàng nhẫn nhưng hiện nay mặt hàng này cũng đang khan hiếm. Trong thời gian tới, giá vàng quốc tế có thể tăng lên mức 2.500 USD/ounce năm 2024 và 3.000 USD/ounce vào năm sau. Hiện nay không có yếu tố nào có thể tác động làm giảm giá vàng.

vang-mieng-sjc-1722077309.jpg
Vàng vẫn còn nhiều dư địa tăng giá nhưng rủi ro cũng không nhỏ

Cũng theo ông Hiếu, các ngân hàng trung ương đang tích cực mua vào vàng cùng với một số tài sản khác, để thay thế dự trữ quốc gia của họ thay vì giữ tài sản được định nghĩa bằng USD. Điều này sẽ khiến giá vàng thế giới tăng cao và ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

Cho rằng, vàng vẫn giữ một vị thế đặc biệt trong giới tài chính quản lý đa tài sản khi tăng 12% trong 6 tháng đầu năm, bà Lina Nguyễn – Giám đốc phát triển kinh doanh Exness Investment Bank cũng đưa ra nhận định, giá vàng sẽ lên đến 2.500 USD/ounce do các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào, cùng với tác động của lãi suất, rủi ro suy thoái và địa chính trị.

Cùng quan điểm, bà Trịnh Hà - chuyên gia chiến lược thị trường, Exness Investment Bank nhận định, kênh đầu tư tiềm năng từ nay đến cuối năm sẽ là vàng, vì nó có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới.

nguyen-tri-hieu-1722074971.jpg
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng là lĩnh vực đầu tư nên cẩn trọng nhất bởi vàng trong nước không chỉ chịu tác động bởi yếu tố thị trường quốc tế mà còn những chính sách

Dù cũng cho rằng vàng vẫn có sức hấp dẫn nhưng TS. Nguyễn Trí Hiếu vẫn khuyến nghị nhà đầu tư đây là lĩnh vực đầu tư nên cẩn trọng nhất bởi vàng trong nước không chỉ chịu tác động bởi yếu tố thị trường quốc tế mà còn những chính sách.

“Thị trường vàng miếng đang được kiểm soát chặt chẽ trong chương trình bình ổn giá, nhưng giá vàng nhẫn lại đang tăng mạnh, có lúc vượt giá vàng miếng, một hiện tượng bất thường và có thể là một dấu hiệu của sự biến động mới”, TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích.

Lo ngại của TS. Nguyễn Trí Hiếu là hoàn toàn có cơ sở khi mới đây, đại diện Vụ quản lý ngoại hối (NHNN) cũng đưa ra khuyến nghị, hiện nay giá vàng thế giới biến động với biên độ rất mạnh. Yếu tố chính trị, kinh tế thế giới đang tác động mạnh khiến giá vàng có những diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Do đó người dân cần hết sức thận trọng trong việc mua bán vàng.

Chứng khoán nhận được nhiều kỳ vọng

Bên cạnh vàng, kênh chứng khoán cũng được giới chuyên gia đánh giá cao trong những tháng cuối năm. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, với những chỉ số vĩ mô tích cực, đầu tư chứng khoán có khả năng phát triển tốt nhất. Tiếp đến là bất động sản nhưng chỉ trong một vài lĩnh vực cụ thể, đơn cử như nhà ở tại thành phố lớn dù giá cao.

Đồng quan điểm, ông Lê Đức Khánh – chuyên gia phân tích chứng khoán VPS cho biết, đối với những nhà đầu tư có tâm lý chuộng rủi ro cao hơn, chứng khoán sẽ là một lựa chọn tốt. Dù thời gian gần đây, thị trường có trải qua nhiều phiên trồi sụt bất thường, khiến không ít nhà đầu tư chán nản, nhưng nếu trong khoảng thời gian nửa năm tới, kênh này vẫn có thể mang lại lợi suất tốt.

sonkim-retail-1722074814.jpg
Ông Trần Tuấn Tài – Giám đốc đầu tư Sơn Kim Retail

Theo ông Khánh, cơ sở để đưa ra nhận định trên là các điều kiện kinh tế vĩ mô năm 2024 đã tốt hơn năm 2023 rất nhiều, quy mô thị trường đã tăng mạnh, tối thiểu trong năm nay chỉ số VN-Index sẽ chạm mức 1.350 điểm, tương đương 19%. Đặc biệt, dù khối ngoại liên tục bán ròng trong thời gian gần đây nhưng ảnh hưởng của các nhà đầu tư này đã không còn quá nhiều đối với thị trường trong nước.

Lựa chọn tốt cho những nhà đầu tư thời điểm này là đa dạng hóa danh mục đầu tư để vừa có lợi nhuận nhưng rủi ro lại không quá cao.

Cũng đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm, ông Đinh Đức Minh, Giám đốc Đầu tư tại VinaCapital cho biết, nên phân bổ vốn vào nhiều quỹ khác nhau. Chẳng hạn, 50% vào quỹ cổ phiếu, 30% vào trái phiếu và 20% và quỹ cân bằng, tùy thuộc vào “khẩu vị” rủi ro ngắn hạn của mỗi nhà đầu tư. Nhưng có một điều chắc chắn là việc phân bổ vốn này sẽ giúp nhà đầu tư tận dụng được lợi ích từ nhiều loại tài sản khác nhau, giảm thiểu rủi ro tổng thể.

Tương tự, ông Trần Tuấn Tài – Giám đốc đầu tư Sơn Kim Retail cho rằng, chứng khoán sẽ là kênh đầu tiên hấp dẫn trong những tháng cuối năm, bởi khi áp lực tỷ giá giảm thì đồng tiền đầu tư sẽ quay trở lại. Bên cạnh đó, việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trên toàn cầu, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường.

"Nhà đầu tư có thể tham khảo cổ phiếu của nhóm ngành đã qua đáy như thủy sản, bán lẻ, dệt may, da giày…  Ngược lại, với những nhóm ngành được nhận định chưa qua đáy cần hết sức thận trọng",ông Tài cho biết.