20 năm Gmail ra mắt: Từ một thông báo như trò đùa đến sở hữu 1,2 tỷ người dùng

Thời điểm Gmail ra mắt vào đúng ngày Cá tháng Tư, nhiều người nghĩ đây là trò đùa của Google khi hãng này tung ra chính sách miễn phí 1 GB lưu trữ, gấp 100 lần dịch vụ khác. Đến nay, Gmail đã có 1,2 tỷ người dùng, tương đương với 1/7 dân số toàn cầu.

Theo đó, thông điệp mở đầu thông cáo báo chí của Google là “Google nhận được tin nhắn”, "tìm kiếm là hoạt động trực tuyến thứ hai, email mới là số một", "miễn phí dung lượng lưu trữ 8 tỷ bit thông tin, tương đương 500 nghìn trang email".

Đây là một cách viết hài hước với nội dung hứa hẹn nghe có vẻ vô lý ở thời điểm đó nên nhiều người nghĩ đây là một trò đùa của Google - doanh nghiệp start-up về tìm kiếm trực tuyến. Ngoài ra, người dùng không thể tạo Gmail mà phải đăng ký danh sách chờ để trải nghiệm bản beta.

giao-dien-nguoi-dung-dau-tien-cua-gmail-1711940309.jpg
Giao diện người dùng đầu tiên của Gmail 

Thông cáo báo chí của Google công bố đúng ngày Cá tháng Tư, nhiều cây viết cho rằng đó là một điều ngớ ngẩn. Đây cũng là thời kì hưng thịnh của Yahoo, Hotmail. Các dịch vụ của các hãng này miễn phí dung lượng lưu trữ cao nhất là 15MB. Trong trường hợp muốn nhận nhiều email hơn, người dùng phải xóa bớt thư cũ hoặc trả phí mua thêm dung lượng. Trong khi đó, Google lại tuyên bố và nhấn mạnh miễn phí 1 GB trên mỗi người dùng.

Thoạt đầu, ai cũng nghĩ đó là một trò đùa nhưng khi những người trong danh sách chờ bắt đầu trải nghiệm Gmail thì họ mới hoàn toàn tin đó là sự thật.

Ý tưởng xuất phát từ lời phàn nàn của khách hàng

Thông cáo báo chí của Google khi ấy nói rằng ý tưởng về Gmail xuất phát từ lời phàn nàn của người dùng về dịch vụ email khiến họ phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm hoặc sắp xếp hộp thư cho đủ dung lượng.

Những lời than phiền này đã thu hút sự chú ý của một số kỹ sư. Google thường yêu cầu nhân viên dành một ngày trong tuần để phát triển một dự án nào đó mà họ quan tâm nhưng không liên quan đến công việc chính. Bởi vậy, việc xây dựng dịch vụ email với khả năng tìm kiếm tốt được một số kỹ sư coi là “dự án 20%” hấp dẫn, khởi đầu cho sự ra đời của Gmail.

Sergey Brin, đồng sáng lập Google và phụ trách mảng công nghệ chia sẻ “Nếu người dùng Google gặp vấn đề với email, chúng tôi cũng vậy”. Ông cũng cho biết, phát triển Gmail phức tạp hơn so với dự tính nhưng cuối cùng vẫn có thể cung cấp tới người dùng.

Được biết, phiên bản thử nghiệm của Gmail tập trung xử lý ba “nỗi đau” gồm khả năng tìm kiếm nhanh email dựa trên từ khóa, khả năng lưu trữ 1GB dung lượng và tốc độ khi dịch vụ tự động sắp xếp email riêng lẻ thành các cuộc hội thoại.

Tuy nhiên, ngay trong thông báo, bản thân hai nhà sáng lập Google cũng chưa hoàn toàn tin tưởng vào tính thành công của dự án này.

Gmail trở thành ứng dụng phổ biến toàn cầu

Thực tế chứng minh, gmail đã được đông đảo người dùng đón nhận. Victoria Song - hiện là cây viết của The Verge cho biết, người dùng có một tài khoản Gmail vào năm 2004 cũng giống như có một tấm vé nhanh nhất để gia nhập nhóm những người sành điệu dù người dùng chẳng cần đến chúng.

Rich Demuro, phóng viên công nghệ của báo địa phương tại Louisiana (Mỹ) kể lại, Google là cái tên được săn đón trong giới công nghệ nhờ công cụ tìm kiếm và mọi người phải xếp hàng để đăng ký sử dụng.

Sau 20 năm ra đời, Gmail trở thành ứng dụng phổ biến với dung lượng lưu trữ miễn phí được nâng lên 15 GB.

Với dung lượng lưu trữ đủ lớn, Gmail giống như một bản ghi vô hạn về cuộc đời của nhiều người. Theo Victoria Song: “Khi xem lại email cũ, tôi cảm giác như đang bước qua thời gian”. Đặc biệt hơn, nhiều cha mẹ thậm chí còn tạo Gmail cho đứa con mới chào đời, vừa là để giữ được tên tài khoản ưng ý, vừa là cách lưu trữ thông tin cho con như cuốn sách kỹ thuật số.

gmail-1711940433.jpg
Gmail đã trở thành ứng dụng phổ biến với nhiều tiện ích

Hiện nay, Gmail ngày càng cắm rễ sâu vào cuộc sống của nhiều người. Khi người dùng sử dụng một dịch vụ nào đó, tài khoản sẽ liên kết với email hoặc có thể sử dụng luôn Gmail để đăng nhập. Trường hợp bị khóa tài khoản, người dùng cũng phải cung cấp Gmail để lấy lại.

Gmail giờ đây giống như danh tính trên Internet, là đại diện cho con người trong thế giới thực, Ilya Brown, Phó chủ tịch Gmail chia sẻ.

Tương lai nào Gmail?

Không thể phủ nhận, Gmail giờ đây như một phần hiển nhiên trên Internet nhưng vai trò về giao tiếp của nó cũng dần trở nên không rõ nét trong bối cảnh phần mềm nhắn tin lên ngôi. Trước đó, dịch vụ email của Google từng tích hợp với Gchat nhưng vẫn không thể cạnh tranh với Messenger, Telegram, WhatsApp ngày nay. Khi người dùng sử dụng phần mềm khác để nhắn tin đồng nghĩa với nhiều dữ liệu quan trọng cũng sẽ được lưu trên đó thay vì Gmail như xưa.

Mặc dù có lợi thế dung lượng khổng lồ nhưng sau 20 năm chúng tích tụ không ít email rác khiến người dùng không không còn háo hức khi mở email.

Nhiều quan điểm cho rằng, Gmail chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài nhưng việc người dùng tương tác như thế nào vẫn là một vấn đề chưa có lời giải. Chúng ta giờ đây có thể tuyên bố đóng tài khoản mạng xã hội chứ chưa ai nói sẽ xóa hoặc bỏ tài khoản email.