Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trên địa bàn có 62.000 căn hộ thuộc các dự án chung cư có sai phạm chưa được cấp “sổ đỏ”. Trong số này, Sở đã báo cáo UBND TP để cấp sổ trước cho 33.000 căn hộ xây đúng quy hoạch.

Sẽ cấp sổ đỏ cho 33.000 căn hộ ở dự án có sai phạm
Thông tin trên được ông Lê Thanh Nam, Giám dốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đưa ra tại phiên họp nghe giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay trên địa bàn TP Hà Nội.

Tại phiên họp, đại biểu Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố nêu, với 300 kiến nghị thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách thì có 50 câu trời chưa rõ, 127 câu chưa rõ tiến độ giải quyết.

Bà cũng cho biết, hiện còn hơn 100 nội dung cử tri kiến nghị. Đơn cử như kiến nghị của cử tri ở chung cư CT6 và 16B Nguyễn Thái Học (quận Hà Đông), các hộ dân nhà chung cư G4 phường Trung Hòa (Cầu Giấy) hay khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai) về vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, đảm bảo quyền lợi của người dân khi chủ đầu tư vi phạm. Cụ thể, tại những dự án này, chủ đầu tư có vi phạm đã được chỉ rõ qua thanh tra nhưng chủ đầu tư không có khả năng thực hiện các kết luận này khiến người dân không được cấp “sổ đỏ”.

chung-cu-g4-1718425676.png
Dự án chung cư G4 tại Khu đô thị mới Yên Hoà, phường Trung Hòa (Cầu Giấy) bàn giao cho người dân từ năm 2008, nhưng 16 năm trôi qua hầu hết cư dân vẫn chưa được cấp sổ

Trả lời đại biểu Hồ Vân Nga, ông Lê Thanh Nam, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đã giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở 777 dự án, có 571 khu nhà ở đủ điều kiện được cấp sổ.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 206 dự án tương đương khoảng 62.000 căn hộ có sai phạm về quy hoạch, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án xây sai phép so với quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án theo hình thức công ty mẹ cho công ty con.

Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết đã báo cáo UBND thành phố để cấp trước “sổ đỏ” cho 33.000 căn hộ xây đúng quy hoạch. 29.000 căn hộ xây dựng sai phép còn lại đang chờ xử lý, việc này Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc. Theo chỉ đạo của TP Hà Nội, việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Người mua nhà vô can nhưng vẫn phải chịu thiệt thòi

Tình trạng người mua căn hộ nhiều năm nhưng không được cấp sổ hồng do dự án xây sai quy hoạch hay chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý phổ biến tại Hà Nội. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà như khó thế chấp vay vốn ngân hàng, khó nhận chuyển nhượng, không được nhập hộ khẩu. Tiêu biểu như 1.000 căn bị “treo” sổ tại dự án New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai), gần 500 tại CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông), gần 400 căn tại chung cư 79 Thanh Đàm (quận Hoàng Mai), hơn 380 căn tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông) hay 259 căn tại VP3 Linh Đàm (Hoàng Mai),….

ha-noi-1718425763.jpg
Ông Lê Thanh Nam, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, trên địa bàn còn 66.000 căn hộ thuộc dự án nhà chung cư có sai phạm chưa được cấp sổ đỏ

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, người mua nhà là bên vô can lẽ ra phải được cấp sổ hồng trước, nghĩa vụ tài chính phát sinh là quan hệ giữa chủ đầu tư và Nhà nước.

Theo Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2024 đã chú trọng đến việc bảo vệ quyền lợi người mua hoặc thuê căn hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong quá trình sở hữu nhà.

Cụ thể, trong thời hạn 50 ngày kể từ khi được bàn giao nhà, chủ đầu phải có nghĩa vụ nộp hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước cấp sổ hồng cho người mua. Cơ quan Nhà nước phải làm rõ các hành vi vi phạm của chủ đầu tư và trách nghiệm của các ban, ngành liên quan kể từ thời điểm đề xuất dự án đến khi bán nhà. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng đề xuất cụ thể giải pháp để giải quyết triệt để các vi phạm.

Chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục vi phạm để đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận cho người mua. Trong trường hợp không có thì phải hoàn trả và bồi thường cho người mua.