Năm 2024, Tim Cook được cho là đã đặt cược lớn tương lai của Apple và của cả bản thân mình vào 2 “canh bạc” quan trọng là kính thực tế ảo Vision Pro và trí tuệ nhân tạo Apple Intelligence. Tuy nhiên, cho tới thời điểm bước sang đầu năm 2025, cả hai sản phẩm dịch vụ này đều không đạt được sự kỳ vọng của “nhà Táo”.
Đầu tiên là kính Vision Pro, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với Quest Pro của Meta. Tuy nhiên, với giá thành đặc biệt cao, lên tới 3.500 USD trong khi giá của đối thủ cạnh tranh chỉ là 999 USD. Vision Pro nhanh chóng bộc lộ nhiều bất lợi.
Chưa kể, những lời hứa hẹn khi ra mắt Vision Pro rằng, sẽ có tới “hơn 600 ứng dụng, trò chơi và sẽ gia tăng liên tục” cũng đã không được thực hiện được đúng hẹn.Việc chậm ra mắt các ứng dụng, trò chơi mới cho kính thực tế ảo đã giáng những sự thất vọng đối với khách hàng của “Nhà táo”.
"Vision Pro quá đắt so với những gì nó có thể làm", Jamie MacEwan, nhà phân tích truyền thông cấp cao tại công ty nghiên cứu Enders Analysis cho biết. Ông này nhấn mạnh, sản phẩm vẫn chưa đạt được chất lượng hình ảnh đủ cao để đem đến trải nghiệm thực tế ảo đúng nghĩa, cũng như chưa có đủ mật độ ứng dụng và trải nghiệm như kỳ vọng.
Trong một cuộc phỏng vấn với Wired được công bố vào tháng này, Tim Cook đã phản bác lại những lời chỉ trích xung quanh sự khởi đầu chậm chạp của Vision Pro bằng cách lập luận rằng đây là "một sản phẩm dành cho người dùng sớm, dành cho những người muốn có công nghệ của ngày mai ngay hôm nay".
Apple không chia sẻ số liệu bán hàng cụ thể cho Vision Pro, nhưng ước tính của bên thứ ba cho thấy con số này khá thấp. Theo công ty dữ liệu Counterpoint, thị phần 16% trong thị trường kính thực tế ảo của Apple (tính đến quý đầu tiên của năm 2024) đã nhanh chóng giảm xuống chỉ còn 3% vào quý thứ hai.
Khoản đặt cược lớn thứ hai của Tim Cook trong năm 2024 là Apple Intelligence. Việc đẩy mạnh AI tạo sinh của công ty lần đầu tiên được giới thiệu tại sự kiện WWDC vào tháng 6 và sau đó được thổi phồng tại sự kiện ra mắt iPhone thường niên vào tháng 9, được cho là sẽ đánh dấu mốc đưa công ty trở mình thành một thế lực lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên, việc ra mắt iPhone 16 vào tháng 9 không có tính năng Apple Intelligence nào đã khiến cho khách hàng thất vọng. Mặc dù trong các bản cập nhật hệ điều hành sau đó, Apple cũng từng bước “nhả” thêm các tính năng AI nhưng vẫn chưa đáng kể. Apple hứa hẹn sẽ có nhiều tính năng hơn vào năm 2025, nhưng nhiều người đã không còn thực sự tin tưởng vào điều này.
Vào tháng 11, nhà đánh giá công nghệ nổi tiếng Marques Brownlee đã đăng một video lên YouTube phân tích các tính năng hiện có của Apple Intelligence. Ông kết luận rằng lời hứa lớn của Apple về việc thay đổi sản phẩm bằng AI "đang bắt đầu phai nhạt".
Chưa dừng ở đó, theo Dipanjan Chatterjee, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính tại Forrester tiếp tục nhận định: "Nếu bạn phân tích các tính năng của Apple Intelligence, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ tính năng nào thực sự độc đáo hoặc khác biệt hoặc chưa từng xuất hiện trong một thời gian",
Apple cũng đang gặp nhiều trở ngại lớn trong việc phổ biến các tính năng Apple Intelligence tại những thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Theo quy định tại nước này, các hệ thống AI bên ngoài Trung Quốc sẽ không được chấp thuận. Apple buộc phải hợp tác mới với các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo địa phương như Tencent, ByteDance và Baidu để đưa các tính năng giống ChatGPT vào iPhone tại đó. Tuy nhiên, theo The Information, mối quan hệ hợp tác với Baidu đang gặp phải vấn đề về độ chính xác khi phản hồi lời nhắc.
Apple cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty smartphone địa phương như Huawei. Nếu không có Apple Intelligence, iPhone 16 và tới đây sẽ là 17 sẽ không có gì đặc biệt để cạnh tranh và giữ vững thị phần tại thị trường trọng điểm này.
"Năm 2024 là một năm nữa mà Apple không thể tạo ra một dòng sản phẩm mới đột phá", Jamie MacEwan cho biết. Việc không biến những nền tảng tương lai này thành các sản phẩm định hình thế hệ có thể gây ra những tác động lâu dài.
Doanh số bán ròng của iPhone đã tạo ra 201,2 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất — nhưng doanh số đã bắt đầu đi xuống, khiến gã khổng lồ có trụ sở tại Cupertino phải bối rối về điều lớn lao tiếp theo của mình. Giá trị công ty đã tăng hơn 35% trong năm nay lên mức vốn hóa thị trường là 3,81 nghìn tỷ USD, vượt qua cả Microsoft và Nvidia. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, tương lai dài hạn của công ty có thể phụ thuộc vào thành công của các sản phẩm, công nghệ mới như Vision Pro và Apple Intelligence. Và đó tiếp tục sẽ là bài toán khó mà Tim Cook sẽ phải đối diện.
Về phần mình, Apple đang thận trọng về tương lai của các sản phẩm mới của mình. Trong báo cáo thường niên mới nhất, công ty đã cảnh báo rằng "các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới của họ có thể thay thế hoặc vượt qua các sản phẩm hiện có và có thể tạo ra doanh thu cũng như biên lợi nhuận thấp hơn".