Chặn trung bình 50.000 thuê bao lừa đảo mỗi tháng, sẽ xử phạt người đứng đầu nhà mạng để lọt SIM rác

Nằm trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác, lừa đảo, thời gian qua Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng tích cực trong việc xử lý các thuê bao chưa chuẩn hóa và có những bất thường trong đăng ký. Hiện tại, mỗi tháng các nhà mạng trong nước đã, đang chặn khoảng 50 triệu tin nhắn, 50.000 thuê bao lừa đảo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), thời gian qua Bộ đã nhận được nhiều phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về tình trạng các đối tượng xấu thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, đơn vị, tổ chức liên hệ tới để đe dọa, dụ dỗ, thực hiện mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước tình hình đó, trong năm 2023, các nhà mạng trong nước cũng đã hoàn thành việc rà soát, bảo đảm thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Sau rà soát, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp (chưa được chuẩn hóa) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đăng ký, đứng tên cho trên 10 SIM trở lên.

thue-bao-rac-1710427318.png
Bộ TT&TT sẽ xử phạt người đứng đầu các nhà mạng nếu để lọt SIM rác ra thị trường.

Theo Bộ TT&TT, hiện nay chúng ta đã có những quy định rất cụ thể đối với việc xử lý các thuê bao rác, xử lý các cuộc gọi rác, tin nhắn rác cũng như trách nhiệm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử…. Đối với việc quản lý thông tin thuê bao, mức xử phạt cao nhất đang tới 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm.

Không chỉ vậy, với những nhà mạng không thực hiện đúng quy định, thậm chí còn bị đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 1 đến 12 tháng.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp đảm bảo SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, quy định trách nhiệm đối với các thuê bao đăng ký sở hữu nhiều hơn 3 SIM để xử lý, ngăn chặn triệt để tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới.

Đặc biệt, Bộ TT&TT cũng yêu cầu các nhà mạng gấp rút triển khai khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh trước ngày 15/4/2024. Đảm bảo tất cả các SIM được bán tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không nhập sẵn thông tin thuê bao trước khi kích hoạt. Và chỉ có thể được kích hoạt, phát triển mới bởi chính doanh nghiệp viễn thông sau khi đã triển khai đầy đủ các giải pháp đảm bảo chính xác thông tin thuê bao, chính chủ, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh, yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm nghiêm túc triển khai các biện pháp để xử lý triệt để vấn đề SIM rác trong thời gian tới.

dong-bo-csdlqg-ve-dan-cu-1710427427.jpeg
Việc phối hợp, đồng bộ thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng sẽ góp phần đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác.

Hiện tại, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ đang tăng cường giám sát, vận hành hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số tiếp nhận 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn để người dân, các tổ chức, doanh nghiệp có thể liên hệ, phản ánh kịp thời, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý theo quy định.