Truy xuất tận cùng nguồn gốc rượu khiến 1 người tử vong, 5 người nhập viện

Trước thông tin cả 5 bệnh nhân ngộ độc đều cùng uống 1 loại rượu từ Thái Nguyên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu trong vụ việc trên.

Ngày 23/7, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 4 bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc công methanol. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Bên cạnh tổn thương mắt, các bệnh nhân còn có nguy cơ tổn thương não.

Theo người nhà bệnh nhân, trước khi nhập viện khoảng 2 ngày, 4 bệnh nhân có uống rượu tại 1 đám cưới ở huyện Thường Tín (Hà Nội). Sau khi uống rượu, họ có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, chân tay run. Thậm chí, có người xuất hiện biểu hiện khó thở. Người nhà vội vàng đưa họ vào viện cấp cứu.

ngo-doc-1721882100.jpg
Một trong 4 bệnh nhân ngộ độc được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Quỳnh Mai/SKĐS)

Một trong số 4 bệnh nhân chia sẻ, trong mâm cỗ đám cưới có 5 người uống nhiều rượu nhất thì đều phải nhập viện. Trong đó có 1 người đã tử vong trước khi vào tới viện. Cả 5 người đều uống 2 - 3 bữa rượu trong đám cưới, riêng buổi chiều chủ nhật (21/7) là uống nhiều nhất.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu mà các bệnh nhân uống trong đám cưới cho thấy, nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%. Trong khi, loại rượu thông thường nồng độ ethanol chỉ có 14%.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết thêm, sáng 24/7, Trung tâm Chống độc lại tiếp nhận một nam bệnh nhân nữa quê Thái Nguyên, ngộ độc cồn methanol sau 3 ngày uống rượu liên tiếp. Khi nhập viện, bệnh nhân này đã hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, hàm lượng methanol trong máu cao.

Các bác sĩ nghi ngờ loại rượu bệnh nhân uống cùng một nguồn với 4 trường hợp trên nên đã báo cáo cơ quan chức năng vì lo ngại số người ngộ độc rượu có thể nhiều hơn bởi khách đến ăn cưới đông và có thể chưa bộc lộ triệu chứng.

Trước thông tin cả 5 bệnh nhân ngộ độc đều cùng uống 1 loại rượu từ Thái Nguyên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Cục yêu cầu Sở Y tế Thái Nguyên phối hợp với Sở Công Thương tỉnh này dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu trong vụ việc trên. Nếu phát hiện có các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm thì phải xử lý nghiêm.

Cục cũng yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp cùng Sở Công Thương thành phố điều tra, ngăn chặn việc lưu thông, sử dụng sản phẩm rượu trên. Các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm với những cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, chú trọng các cơ sở nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công.

Đồng thời, ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường...

ngo-doc-1-1721882100.jpg
Một trường hợp ngộ độc rượu được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Methanol rất giống rượu ethanol thông thường, thậm chí ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1 - 2 ngày sau, người bệnh có thể mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh, co giật, hôn mê. Khi đến viện, đa số đều bị tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay, methanol chuyển hóa từ từ, kín đáo nên bệnh nhân trông có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng thực tế mắt và não đã bị tổn thương. Do đó, để phát hiện sớm thì cần đến viện làm các xét nghiệm.

Người dân được khuyến cáo, nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu… Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ nguồn gốc, chủng loại để ngâm rượu uống; không uống rượu không có nhãn mác hay không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán trôi nổi trên thị trường.