Bẫy lừa “êm ái” trên các ứng dụng hẹn hò trực tuyến

Đầu tháng 3/2024, chị T đã trình đơn lên Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an Thành phố Hà Nội về việc bị chiếm đoạt 5,4 tỷ đồng khi tham gia ứng dụng hẹn hò Tinder.

Được biết, trên nền tảng hẹn hò trực tuyến toàn cầu này, chị T đã làm quen và kết bạn với một người đàn ông ở Singapore. Qua một thời gian dài nói chuyện và gây dựng niềm tin với chị T, người này đã mời chị tham gia đầu tư tiền ảo. Theo đó, sau hai lần  nạp tiền, chị T đã thu về mức lợi nhuận là 48 triệu đồng chỉ trong vòng 2 ngày. Cụ thể, lần đầu tiên chị T nạp 20 triệu đồng thì được rút ra 30 triệu đồng. Lần thứ hai chị T nạp 266 triệu đồng và rút ra 304 triệu đồng.

tinder-1710158627.jpg
Tinder là một ứng dụng hèn hò trực tuyến phổ biến hiện nay

Mọi thứ diễn ra khá thuận lợi nên chị T tiếp tục nạp 300 triệu đồng thì được thông báo là tài khoản của chị đã thắng 10,1 tỷ đồng nhưng không thể rút được tiền và buộc phải nộp 20% lợi nhuận thuế thu nhập cá nhân. Tiếp đó, chị T đã làm theo hướng dẫn và tổng số tiền chị chuyển cho các đối tượng là 5,4 tỷ đồng và số tiền này tất nhiên “không cánh mà bay”.

Trong thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, vô số các ứng dụng hèn hò đã được ra đời tạo điều kiện cho những người độc thân muốn tìm bạn bè để tâm sự nhằm tạo sự kết nối nhanh chóng và đảm bảo độ riêng tư. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội cho những đối tượng phạm tội lợi dụng sự cả tin của người dùng để tổ chức lừa đảo tự phát hoặc có tổ chức dưới nhiều hình thức tinh vi và đa dạng.

Để phòng chống và chấm dứt tình trạng lừa đảo qua các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng hẹn hò, Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác hơn. Đồng thời, không tham gia các ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo với nhiều “món hời” hấp dẫn. Ngoài ra, trường hợp phát hiện ra các đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời có các biện pháp xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

tinder-22-1710158737.png
Không ít bạn trẻ tìm kiếm người yêu trên các ứng dụng hẹn hò, tình chưa thấy mà tiền thì tiêu tan

Xét ở góc độ tâm lý, một số chuyên gia cho biết thêm, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các ứng dụng hẹn hò sẽ là một sân chơi đầy tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các đối tượng phạm tội nắm bắt được tâm lý cô đơn và cố gắng để trở thành một người bạn “tâm tình”, luôn sẵn sàng lắng nghe, tạo thiện cảm và cảm giác an toàn khiến người dùng dễ dàng sập bẫy một cách “êm ái” mà không hề hay biết.

Bên cạnh đó, nhiều người trẻ mới đi học, đi làm xa nhà, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm sống nên khi đứng trước những thông tin được xây dựng một cách bài bản, hào nhoáng thì dễ gặp phải những tình huống xấu, đáng tiếc. Trong trường hợp không may rơi vào những chuyện không như ý thì người tham gia nên tập thay đổi góc nhìn, vững tâm nhìn lại, không tự dằn vặt bản thân và coi đó như một bài học quý báu cho tương lai. Đồng thời, có thể chia sẻ với người thân, bạn bè để tránh rơi vào những trạng thái tâm lý tiêu cực.

 

 

 

`