Ông Trump: TikTok là mối đe dọa nhưng một số trẻ em có thể “phát điên” nếu không có nó

Cựu tổng thống Mỹ Donal Trump mới đây đã cho biết quan điểm của mình về TikTok. Theo ông, đây có thể là một mối đe dọa với an ninh quốc gia nước này, nhưng nếu bị cấm sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định với thanh thiếu niên.

Ông Trump, trước đây được nhắc đến với quan điểm cứng rắn liên quan đến TikTok, tuy nhiên trong thời gian gần đây cũng đã có những chia sẻ mềm mỏng hơn. Đặc biệt, khi các nhà lập pháp Mỹ đang cân nhắc thông qua việc cấm TikTok nếu công ty mẹ của ứng dụng này là ByteDance không chịu thoái vốn trong vòng 6 tháng, cựu Tổng thống Mỹ đã có những quan ngại về sự ảnh hưởng của việc cấm đoán tới người dân Mỹ, đặc biệt là thanh thiếu niên.

tiktok-1710231663.jpg

Dự luật cấm TikTok đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Mỹ.

Hiện ứng dụng này đang có tới 170 triệu người Mỹ sử dụng. CEO của ByteDance đã nhiều lần khẳng định trước Quốc hội Mỹ về việc họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, nếu công ty được bán đi thì chủ mới có thể sẽ không tiếp tục kế hoạch bảo vệ dữ liệu của người dùng tại Mỹ - trị giá tới 1,5 tỷ USD. “Dữ liệu người dùng ở Mỹ có thể kém an toàn hơn theo kế hoạch thoái vốn”, đại diện công ty khẳng định.

Trong các vụ thương thảo trước đó, CEO của ByteDance cũng đã đưa ra đề xuất về việc đặt các máy chủ để lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ tại nước này và cho phép các nhà quản lý được giám sát quá trình thực hiện lưu trữ. Tuy nhiên, vẫn chưa thể thuyết phục và đem lại niềm tin cho các nhà lập pháp nước này.

Dự luật mới của Mỹ cho ByteDance 165 ngày để thoái vốn khỏi TikTok. Nếu không thực hiện, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Alpharbet và các nhà cung cấp khác sẽ không cho phép TikTok hoặc những ứng dụng tương tự (được xác định có khả năng đe dọa an ninh quốc gia nước này) có mặt trên các nền tảng của mình.

Trước những diễn biến kể trên, cựu Tổng thống Mỹ cho biết: Lệnh cấm TikTok có thể ảnh hưởng tới giới trẻ. Có rất nhiều trẻ nhỏ sẽ “phát điên” nếu không có TikTok. “Nó có rất nhiều điều tốt và rất nhiều điều xấu”, ông Trump cho hay.

tiktok-1710231972.jpg

Ông Donal Trump gần đây đã có những quan điểm mềm mỏng hơn liên quan đến TikTok.

Liên quan đến những chia sẻ gần đây của ông Donal Trump, Tổng thống Joe Binden lại càng nhấn mạnh mục tiêu đang hướng tới với TikTok. Ông cho biết, sẽ kýdự luật sau khi một ủy ban quan trọng nhất trí thông qua biện pháp này.

Năm 2020, chính quyền của ông Trump cũng đã tìm cách cấm TikTok và WeChat do các công ty Trung Quốc sở hữu, nhưng điều này đã không được các tòa án thông qua.

Ông Trump trước đó cũng đã từng bị Facebook, Instagram đình chỉ tài khoản sau bài đăng liên quan đến cuộc bạo động ở Điện Capitol (Mỹ) vào ngày 6/1/2021 và phải đến tháng 2/2023 mới được khôi phục. Theo ông, việc cấm TikTok sẽ có lợi hơn nhiều cho Meta. “Nếu cấm TikTok thì Meta và những đơn vị khác, nhưng chủ yếu là Facebook sẽ là người được hưởng lợi. Tôi nghĩ Facebook không thực sự trung thực như họ nói”.

Ông Trump gần đây cũng đã gặp nhà đầu tư Jeff Yass, công ty đầu tư Susquehanna International Group có cổ phần tại ByteDance. Tuy nhiên các cuộc gặp gỡ này đều không nói gì về TikTok.